posttoday

สคร.12สงขลาเตือนโรคเมลิออยโดซิสใต้ตอนล่างพบผู้ป่วยตาย3ราย

08 มิถุนายน 2561

สงขลา-สคร.12สงขลาเตือนประชาชนระวังโรคเมลิออยโดซิส ภาคใต้ตอนล่างพบผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว3ราย

สงขลา-สคร.12สงขลาเตือนประชาชนระวังโรคเมลิออยโดซิส ภาคใต้ตอนล่างพบผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว3ราย

นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) กล่าวว่า โรคเมลิออยโดซิสเป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียซึ่งพบได้ทั่วไปในดินและน้ำ มักพบในช่วงหลังฝนตก ประมาณ 1-2 เดือน สามารถติดต่อจากการสัมผัสกับดิน หรือน้ำ ผ่านทางบาดแผลที่ผิวหนัง หรือหายใจเอาฝุ่นจากดิน หรือดื่มน้ำ ที่มีเชื้อเจือปนอยู่เข้าไป เชื้อเมลิออยโดซิส สามารถอยู่ได้ในซากสัตว์ ที่อยู่ในดิน และน้ำ

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคนี้ ส่วนใหญ่คือผู้ที่มีอาชีพที่ต้องสัมผัสดินและน้ำโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคไต และผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ เช่น ติดสุรา หรือทานยากดภูมิคุ้มกัน โรคนี้ก็อาจเข้าแทรกซ้อนได้ อาการโดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีไข้สูง หรือมีไข้เป็นเวลานานโดยไม่ทราบสาเหตุหายใจไม่สะดวก หรือหอบเหนื่อย ซึมแบบไม่รู้ตัว ผู้ป่วยบางราย มีอาการคล้ายโรคปอดบวมรุนแรง บางรายมีอาการคล้ายวัณโรค

“เขตพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 7 มิถุนายน 2561 พบผู้ป่วยโรคเมลิออยโดซิส จำนวน 18 ราย ที่ จ.สงขลา 14 ราย ตรัง 2 ราย สตูล 1 ราย และ จ.นราธิวาส 1 ราย พบผู้เสียชีวิตที่ จ.สงขลาจำนวน 3 ราย” นายแพทย์สุวิช กล่าว

สาเหตุที่ทำให้ภาคใต้พบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว คาดว่าอาจเป็นเพราะช่วงที่ผ่านมาประสบกับภาวะฝนตกหนัก และมีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน น้ำจึงชะเอาเชื้อที่อยู่ในดินขึ้นมาอยู่ที่บริเวณผิวดิน ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ส่วนการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคเมลิออยโดซิส คือ ป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลเมื่อต้องสัมผัสดินและน้ำ หากมีแผลถลอกหรือไหม้ซึ่งสัมผัสกับดินหรือน้ำควรทำความสะอาดทันที ในบุคคลที่มีอาการของโรคเบาหวาน และมีบาดแผลรุนแรง ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับดินและน้ำ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้สวมถุงมือและรองเท้ายางเพื่อป้องกัน และหากมีอาการไข้นานเกิน 5 วัน หรือมีบาดแผลอักเสบเรื้อรัง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422.