posttoday

บ้านพักเด็กฯพิจิตรแจงปมดราม่าผู้ดูแลพูดหมิ่นคนไร้ที่พึงน้ำตาร่วง

07 มิถุนายน 2561

พิจิตร-หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวพร้อมให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ดูแลพูดจาดูหมิ่นคนไร้ที่พึ่งน้ำตาร่วงแจงเป็นเรื่องเข้าใจผิด

พิจิตร-หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวพร้อมให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ดูแลพูดจาดูหมิ่นคนไร้ที่พึ่งน้ำตาร่วงแจงเป็นเรื่องเข้าใจผิด

เมื่อวันที่6 มิ.ย. 2561 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร มอบหมายให้นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนางทุเรียน อายุ 62 ปี (นามสมมุติ)คนอีสานผลัดถิ่นมีครอบครัวอยู่ที่ต.โพธิ์ไทรงาม อ.บึงนาราง จ.พิจิตรถูกเจ้าหน้าที่ในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นสุภาพสตรีใช้วาจาไม่สุภาพชอบดุด่า หรือดูถูกเหยียดหยาม

นางยุพิน ผดุงฤกษ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพิจิตรให้ข้อมูลว่า นางทุเรียนเป็นคนจริงจังกับชีวิตรู้หรือได้รับผลกระทบอะไรทางจิตใจก็จะเก็บเอามาคิดวนไปวนมาไม่ปล่อยวาง และจะร้องไห้ซึมเศร้าอยู่บ่อยๆ” ซึ่งเจ้าหน้าที่หรือพี่เลี้ยงก็หากิจกรรมตามความชอบให้ทำ เช่น ให้ช่วยทำความสะอาดเฉพาะในจุดบริเวณห้องพักที่ตนเองอยู่อาศัย รวมถึงให้ปลูกต้นไม้หรือพืชผักสวนครัวเพื่อให้มีกิจกรรมผ่อนคลาย ทุกคนให้ความรักเหมือนเป็นปู่ ย่า ตา ยาย ซึ่งก็อาจจะมีบ้างที่ผู้สูงอายุหูหรือการได้ยินไม่ดีเจ้าหน้าที่หรือผู้ดูแลก็อาจจะพูดเสียงดังหรือตะโกนคุยด้วย

"แต่คุณยายทุเรียน ซึ่งมีปมด้อยอยู่ในใจ เหตุจากที่เคยถูกกระทำจากคนในครอบครัว จึงอาจน้อยเนื้อต่ำใจแอบนั่งร้องไห้เพราะคิดถึงบ้านซึ่งมีผู้มาพบเห็นจึงถ่ายคลิปส่งให้ผู้สื่อข่าวจนเป็นเหตุเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน แต่บ้านพักฯก็จะต้องเรียกครูพี่เลี้ยงหรือผู้ดูแลมาทำการสอบสวนว่า มีพฤติกรรมจริงอย่างที่คุณยายทุเรียนร้องทุกข์หรือไม่ ซึ่งภายในสำนักงานก็มีกล้องวงจรปิดที่สามารถดูภาพย้อนหลังได้ ดังนั้นขอยืนยันว่า สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่พึ่งของประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคม"นางยุพิน กล่าว