posttoday

แม่ทัพน้อยที่4เคลียร์ใจปอเนาะยันไม่ตัดงบแก้ยาเสพติด

07 มิถุนายน 2561

สงขลา-แม่ทัพน้อยลงพื้นที่ปอเนาะญาลันนันบารูยืนยันกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าไม่ได้ตัดงบแก้ปัญหายาเสพติด พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต

สงขลา-แม่ทัพน้อยลงพื้นที่ปอเนาะญาลันนันบารูยืนยันกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าไม่ได้ตัดงบแก้ปัญหายาเสพติด พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต

พล.ต.เกื้อกูล อินนาจักร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าหรือแม่ทัพน้อยที่4 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโต๊ะครูปอเนาะญาลันนันบารู เรียกร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินกิจกรรมศาสนะบำบัดผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยืนยันว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงให้การสนับสนุนงบประมาณ ในการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

นายอับบาส บินอิบรอฮีม โต๊ะครูปอเนาะญาลันนันบารู ระบุว่า ที่ผ่านมา มีหน่วยงานความมั่นคง ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของปอเนาะญาลันนันบารู ว่า อาจเป็นแหล่งค้ายาเสพติด รวมทั้งเป็นแหล่งซ่อมสุมขบวนการก่อความไม่สงบในพื้นที่เป็นเป็นสาเหตุสำคัญที่จะนำไปสู่การตัดงบประมาณ
จากการร่วมพูดคุยวันนี้ ทำให้เข้าใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เกิดจากการขาดการสื่อสารที่ชัดเจน และเข้าใจไม่ตรงกันในบางประเด็น ซึ่งสามารถหาทางออกได้หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกัน และจากนี้ไปปอเนาะญาลันนันบารู จะทำงานตามปกติ หากมีปัญหาข้อขัดข้องก็จะประสานไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าโดยตรง

ทั้งนี้ โครงการญาลันนันบารู เป็นโครงการที่สำนักงาน ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน เน้นการป้องกันยาเสพติดให้กับเยาวชน ทั้งในและนอกสถานศึกษา รวมทั้งในสถาบันศึกษาปอเนาะ ต่อมาได้มีแนวคิดป้องกันภัยยาเสพติดให้กับเด็กๆ ตั้งแต่อายุ 9 ปีขึ้นไป เพิ่มจากกลุ่มเป้าหมายเดิมเรียกว่าญาลันนันบารูจูเนียร์ รวมแล้วมีเยาวชนที่เป็นสมาชิกญาลันนันบารูแล้วกว่า 6 หมื่นคนและหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญของทุกปี เมื่อใกล้ถึงเดือนรอมฎอน เหล่าสมาชิกชาวญาลันนันบารูจะมารวมตัวกัน เพื่อแสดงพลัง รณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติด รวมทั้งการปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ