posttoday

ไม่ทิ้งกัน!พี่สาววอนช่วยน้องป่วยโปลิโอพิการซ้ำซ้อน

31 พฤษภาคม 2561

พิษณุโลก-สาววัย47วอนสังคมช่วยเหลือน้องชายป่วยโปลิโอช่วยตัวเองไม่ได้แถมต่อน้ำเหลืองเหม็นจนถูกรังเกียจต้องย้ายบ้านเช่าหลายครั้ง

พิษณุโลก-สาววัย47วอนสังคมช่วยเหลือน้องชายป่วยโปลิโอช่วยตัวเองไม่ได้แถมต่อน้ำเหลืองเหม็นจนถูกรังเกียจต้องย้ายบ้านเช่าหลายครั้ง

น.ส.สมเนตร แจ่มแจ้ง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/4 ถนนธรรมบูชา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลกพี่สาวของนายณัฐพงษ์ แจ่มแจ้ง วัย 32 ปี ผู้เป็นน้องชายป่วยเป็นโรคโปลิโอพิการแต่กำเนิด ช่วยตัวเองไม่ได้ ลิ้นไก่สั้นเป็นใบ้พูดไม่ได้ และเป็นโรคต่อมน้ำเหลืองเหม็นเพราะระบบลำไส้ไม่ดีกลิ่นตัวก็จะเหม็นคล้ายอุจจาระ มาเช่าห้องพักอยู่ติดสะพานสูง ถนนมิตรภาพ เพราะไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนขอความเมตตาจากผู้ใจบุญ

น.ส.สมเนตร เล่าว่า ตอนแม่กำลังคลอดน้องชายเกิดเส้นโลหิตฝอยแตกเสียชีวิต แต่หมอสามารถทำคลอดช่วยชีวิตน้องไว้ได้แต่ก็เป็นโปลิโอพิการ ต่อมา พ่อเป็นเสาหลักของครอบครัวได้เสียชีวิต และกู้เงินเอาบ้านจำนองไว้ เมื่อไม่ได้ชำระเงินทำให้บ้านโดนยึด ต้องแบกรับภาระดูแลน้องเพียงลำพัง ก่อนหน้านี้เคยแต่งงานมีครอบครัวและลูกสาว 1 คน แต่ก็ทะเลาะกับสามีและเลิกรากันไป เพราะสามีทำร้ายร่างกายน้องชายจนบาดเจ็บจึงต้องพาน้องชายและลูกสาวเช่าบ้านอยู่ และออกไปหางานทำเลี้ยงดูครอบครัว จนลูกสาวแยกไปมีครอบครัว และนำหลานมาทิ้งไว้ให้เลี้ยงอีก 1 คน ช่วงเศรษฐกิจดีๆ ก็ทำงานรับจ้าง ช่วงเย็นก็ค้าขายอาหารพวกยำต่างๆ ก็พอมีรายได้จ่ายค่าเช่าบ้านและดูแลครอบครัว แต่ช่วงนี้แย่เพราะคนไม่จ้างงาน และค้าขายขาดทุนไม่ได้กำไร พลอยทำให้ครอบครัวเดือดร้อน

น้องชายมีค่าใช้จ่ายแพมเพิร์สที่ต้องใส่ไว้เพราะถ่ายไม่เป็นเวลา บ้างครั้งไปทำงานทั้งวัน อุจจาระปัสสาวะ เต็มแพมเพิส ไม่ได้ทำความสะอาด ทำให้เกิดแผลบริเวณอวัยวะเพศและบริเวณก้น ต้องเสียเงินรักษาอยู่นาน ประกอบกับตัวมีกลิ่นเหม็น ทำให้เป็นที่รังเกียจของเพื่อนบ้านทุกวันนี้ต้องคอยกลับมาที่ห้องพักมากดูแลน้อง ป้อนข้าวป้อนน้ำทำให้เป็นอุปสรรคในการออกไปทำงานแต่หากไม่ทำงานก็ไม่มีเงินเป็นค่าใช้จ่าย บางครั้งไม่มีการจ้างงาน และขายของไม่ได้ ต้องไปขอข้าววัดกินประทังชีวิตก็มี เวลานี้ลำบากมาก จึงอยากวอนขอผู้ใจบุญช่วยเหลือ แฃะหากเป็นไปได้อยากให้ภาครัฐช่วยสร้างบ้านให้จะได้มีบ้านพักของตัวเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่าบ้าน

ทั้งี้ สามารถช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 601-0-96233-1 ชื่อบัญชี น.ส.สมเนตร แจ่มแจ้ง หรือสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 088-7539846