posttoday

ศึกษาธิการปัตตานีเร่งหาทางออกนร.แต่งฮิญาบไปเรียน

31 พฤษภาคม 2561

ปัตตานี-รักษาราชการศึกษาธิการปัตตานีปัดห้ามนร.โรงเรียนอนุบาลปัตตานีแต่งฮิญาบกำลังตั้งคณะทำงานหาทางออก อย่าเอาเด็กกับศาสนามาทำร้ายกันและกัน

ปัตตานี-รักษาราชการศึกษาธิการปัตตานีปัดห้ามนร.โรงเรียนอนุบาลปัตตานีแต่งฮิญาบกำลังตั้งคณะทำงานหาทางออก อย่าเอาเด็กกับศาสนามาทำร้ายกันและกัน

ดร.ชูสิน วรเดช รองศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี รักษาราชแทนศึกษาธิการจังหวัดฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่30พ.ค.61 ได้ไปพบปะครูและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ไม่ได้ไปพูดหรือห้ามไม่ให้เด็กนักเรียนใส่ชุดฮิยาบ และขัดคำสั่งรัฐมนตรี เพราะผมเข้าใจในวิถีพี่น้องมุสลิมเป็นอย่างดี แต่ไปพูดเน้นเรื่องคุณภาพการศึกษา ของเด็ก ของครู และความร่วมมือของผู้ปกครอง ขณะนี้มีนักเรียนชุดฮิยาบและกางเกงยาว ประมาณ 15 คน ซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดชุดเครื่องแบบที่เหมือนกันเป็นการเฉพาะที่เป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนอนุบาลปัตตานีเฉพาะคนที่จะแต่งใหม่จะได้ไม่ต้องให้ผู้ปกครองเดือดร้อน

“การที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรต้องให้เวลากับทุกฝ่ายได้บริหารความรู้สึก ผมเป็นคนกลางลำบากใจ และต้องรับฟังทั้งสองฝ่าย ขณะนี้กำลังประสานผู้เกี่ยวข้องเพื่อจัดตั้งคณะทำงานร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ในเรื่อง การกำหนดแบบฟอร์มการแต่งกายนักเรียน รวมทั้งวันเวลาที่จะต้องมีการแต่งกายชุดอะไร ดังนั้นขอให้ทุกๆฝ่ายได้เข้าใจถึงวิธีการทำงาน เราต้องเคารพในกฏระเบียบจารีตประเพณีของบ้าน ของโรงเรียน ของชุมชน และของประเทศชาติ ทุกปัญหาย่อมมีทางออก ฝากไปยังสื่อต่างๆขอให้สร้างสรรค์ในการนำเสนอข่าวด้วย อย่าเอาเรื่องของศาสนาหรือเอาเด็กนักเรียนมาเป็นเครื่องมือในการทำร้ายซึ่งกันและกัน ขอให้ทุกคนที่คิดดีทำดีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมืองประสบแต่ความสุขความเจริญ”ดร.ชูสิน วรเดช กล่าว