posttoday

ม.ขอนแก่นโชว์สกัดยางนาเป็นครีมรองพื้นสวยด้วยธรรมชาติ

30 พฤษภาคม 2561

ขอนแก่น-คณะเภสัชศาสตร์ม.ขอนแก่นโชว์ความสำเร็จสกัดยางนาเป็นครีมรองพื้นช่วยสาวไทยสวยด้วยธรรมชาติปลอดภัยไร้สารพิษ

ขอนแก่น-คณะเภสัชศาสตร์ม.ขอนแก่นโชว์ความสำเร็จสกัดยางนาเป็นครีมรองพื้นช่วยสาวไทยสวยด้วยธรรมชาติปลอดภัยไร้สารพิษ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.61 ที่อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.ไพบูลย์ ดาวสดใส คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มข. พร้อมด้วย ผศ.ดร.แคทรียา สุทธานุช ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง คณะเภสัชศาสตร์ มข. ได้ร่วมกันแถลงข่าว นักวิจัย มข.พบสื่อมวลชน ในหัวข้อผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดจากยางนา ซึ่งเป็นงานวิจัยจากทีมนักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ ครั้งสำคัญของภาคอีสานในการสกัดสารจากพันธุ์ไม้ธรรมชาติสู่งเครื่องสำอางที่ใช้งานได้จริง ท่ามกลางความสนใจจากทีมนักวิจัย ประชาชนทั่วไปและสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

ผศ.ดร.แคทรียา สุทธานุช ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง คณะเภสัชศาสตร์ มข. กล่าวว่า งานวิจัยดังกล่าวเป็นผลงายวิจัยที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ สวยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งทีมนักวิจัยพบว่าต้นยางนานั้น เฉพาะส่วนของเปลือกมีฤทธิ์เชิงเวชสำอาง ทั้งยังคงเสริมสุขภาพผิว โดยในเปลือกยางนาสามารถนำมาสกัดสารเรสเวอราทอล ซึ่งเป็นสารสำคัญตัวเดียวกันกับที่ที่ใช้ในเครื่องสำอางแบรนด์ดังชั้นนำ และยังคงออกฤทธิ์องค์รวมครอบคลุมดูแลสุขภาพของผิว

"สารสกัดจากเปลือกยางนามีคุณสมบัติที่สำคัญเฉพาะในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ มีสารออกฤทธิ์ที่มีฤทธิ์เวชสำอางที่หลากหลาย และยังคงสามารถยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยสข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลามิน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ต้านการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดี สามารถยับยั้งเอรไซม์ไทโรสิเนส จึงช่วยให้ผิวไม่มีริ้วรอยและกระจ่างใสขึ้น ซึ่งใช้เพียงหลอดเดียวสามารถเป็นทั้งครีมบำรุง กันแสงแดด และฟื้นฟูผิวพรรณอย่างครอบคลุมทุกสภาพผิว ดังนั้นเมื่อทีมนักวิจัยได้คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์รองพื้นที่มีสารสกัดจากเปลือกยางยาซึ่งเป็นส่วนของพืชท่ไม่มีใครนำไปใช้ประโยชน์มาก่อน มาเป็นส่วนผสม ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้มานั่นไม่มีสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังแต่อย่างใด"

ผศ.ดร.แคทรียา กล่าวต่ออีกว่า กระบวนการในการผลิตนั้นเริ่มจากการนำเปลือกยางนา ที่มีปลูกอยู่เป็นจำนวนมากใน เขต จ.ขอนแก่น มาทำการสกัดเป็นผง จากนั้นนำมาสกัดเป็นสารเหลว และนำมาหยดกับสูตรตำรับของ คณะฯ ที่ประกอบด้วย ไขมันจากธรรมชาติ แป้งวิตามิน เฉดสีธรรมชาติ ในปริมาณที่เหมาะสม จากนั้นปั่นรวมกันจนได้เนื้อรองพื้นที่เนียนละเอียด โดยมีการกำหนกออกเป็น 3 เฉดสี ที่สาวๆชื่นชอบ ให้ได้เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง ทำให้วันนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวได้ผลิตออกเป็นแบบซองหัวบีบ และชนิดกระปุก ที่ในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ด้วยการผลิตทีได้มาตรฐานสำหรับการรองรับความต้องการของผู้บริโภคต่อไป

"วันนี้สาวไทยสามารถสวยด้วยธรรมชาติ เพราะยางนาเป็นพืชธรรมชาติที่เรานำเฉพาะเปลือกมาทำการสกัด และผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย อย่างไรก็ดีการดำเนินงานดังกล่าวจะสร้างองค์ความรู้และะค่านิยมให้สาวไทยสวยสุขภาพดีอย่างไร้สารพิษ และมีการดูแลสุขภาพผิวและใช้เครื่อวสำอางที่มีประสิทธิภาพจากภูมิปัญญาไทย ที่ไม่ต้องพึ่งเวชสำอางที่กำลังเป็นกระแสคึกโครมอยู่ในขณะนี้"