posttoday

วอนสังคมช่วยเหลือหญิงหม้ายเลี้ยงพ่อวัย80ลูกพิการป่วยติดเตียง

29 พฤษภาคม 2561

พะเยา-พัฒนาสังคมจังหวัดฯและเทศบาตำบลจำปีสอนสังคมช่วยหญิงหม้ายเลี้ยงพ่อวัย82ลูกอายุ16ปีพิการป่วยติดเตียง

พะเยา-พัฒนาสังคมจังหวัดฯและเทศบาตำบลจำปีสอนสังคมช่วยหญิงหม้ายเลี้ยงพ่อวัย82ลูกอายุ16ปีพิการป่วยติดเตียง

เทศบาลตำบล(ทต.)ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด(พมจ.)พะเยา เรียกร้องสังคมความช่วยเหลือ นางสาวอัมพร ปิงวงค์ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 48 หมู่ 9 ต.ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา เพราะต้องเลี้ยงลูกชายวัย 16 ปี คือ นายธีรยุทธ์ ฉาบพิมาย หรือ น้องเต๋า ซึ่งมีความพิการตั้งแต่กำเนิด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และเลี้ยงพ่ออายุ 80 ปี ที่อายุมากช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

นางสาวอัมพร แม่ของนายเต๋า เปิดเผยว่า ลูกชายของตนประสบปัญหาความพิการตั้งแต่กำเนิด กล้ามเนื้อลีบ พัฒนาการทางสมองไม่เหมือนเด็กปกติทั่วไป ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ความพิการระดับ 5-6 ต้องดูแลตลอดเวลา ทั้งเรื่องอาหารการกิน การขับถ่าย อาหารทานได้แต่ของเหลวเป็นส่วนใหญ่ ทุกวันนี้ลูกชายดื่มได้แต่นมถั่วเหลืองเท่านั้น การขับถ่ายไม่สามารถบังคับได้ต้องสวมใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถทิ้งลูกไปทำงานหารายได้มาเลี้ยงดูได้สะดวก ในเดือนหนึ่งจะสามารถไปรับจ้างใช้แรงงานขนถังปูนหรืองานสำหรับผู้หญิงที่สามารถทำได้ เพียงเดือนละ 5-7 วัน เฉลี่ยรายได้ต่อเดือน ประมาณ 1,000-1,500 บาท เท่านั้น จึงทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ยังดีที่ทาง ทต.ท่าจำปี ได้ช่วยเหลือมอบเบี้ยช่วยเหลือผู้พิการให้ลูกชาย และผู้สูงอายุให้แก่พ่อของตน แต่ก็ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดที่สุด

นายพิจิตร อ้อยลี นายกเทศบาลตำบลท่าจำปี กล่าวว่า นางสาวอัมพร ก่อนหน้าจะกลับมาอยู่บ้านที่พะเยา นางสาวอัมพรมีครอบครัวอยู่ทางภาคอีสาน แต่ทนพฤติกรรมสามีไม่ได้จึงหนีกลับบ้าน ด้วยความเป็นคนสู้ชีวิตที่ต้องเลี้ยงลูกชายพิการ พ่อสูงอายุ ทั้งสองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ กำลังอยู่ในระหว่างการประสานงานเพื่อให้นางสาวอัมพรได้ฝึกอาชีพอยู่กับบ้านเพื่อสร้างรายได้และเลี้ยงลูกได้สะดวก

นางสาวชญาภา ธนะศิษฐกร เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา สำนักงาน พมจ.พะเยา ได้เงินสงเคราะห์ครอบครัวเพื่อช่วยเหลือจำนวน 2,000 บาท มามอบให้เป็นขวัญและกำลังใจอีกทางหนึ่ง สำหรับผู้ใจบุญที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนางสาวอัมพร ที่ต้องเลี้ยงดูลูกชายพิการและพ่อผู้สูงวัย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถติดต่อให้การช่วยเหลือได้โดยตรงกับนางสาวอัมพร ที่หมายเลขโทรศัพท์ 062-1404507 หรือบัญชีธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาพะเยา เลขบัญชี 295-4-79610-4 เพื่อสมทบเป็นค่าอาหาร ผ้าอ้อม และค่ายารักษาโรคให้แก่น้องเต๋าต่อไป.

วอนสังคมช่วยเหลือหญิงหม้ายเลี้ยงพ่อวัย80ลูกพิการป่วยติดเตียง