posttoday

ตำรวจท่องเที่ยวทลาย"แก๊งซือโถว"ต้นตอเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่

25 พฤษภาคม 2561

สมุทรปราการ-ตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์แก๊งซือโถวต้นตอหลอกคนไทยโอนเงินรายใหญ่ได้10ผู้ต้องหาชาวไต้หวันที่เป็นระดับแกนนำสำคัญ

สมุทรปราการ-ตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์แก๊งซือโถวต้นตอหลอกคนไทยโอนเงินรายใหญ่ได้10ผู้ต้องหาชาวไต้หวันที่เป็นระดับแกนนำสำคัญ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2561 ที่ห้องประชุม ที่ทำการชั่วคราว สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2 พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ศป.ฉปทน.ตร.)ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์แก๊งซือโถว ได้ผู้ต้องหาชาวไต้หวันที่เป็นระดับแกนนำสำคัญของเครือข่าย 10 ราย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. กล่าวว่า การเข้าจับกุมของทางการไต้หวันครั้งนี้ เป็นการประสานข้อมูลกันกับทางการไทยที่ได้ส่งข้อมูลผู้ต้องหาแก๊งคอลเซนเตอร์ให้ โดยทางการไต้หวันจับกุมผู้ต้องหาระดับแกนนำสำคัญของเครือข่ายได้ 10 ราย และคนกดเงิน 11 ราย พร้อมของกลาง 1,700,000 ดอลลาร์ไต้หวัน โทรศัพท์มือถือ 14 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 10 ใบ สมุดบัญชีรายชื่อเครือข่าย 7 เล่ม ซีพียูคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องโดยจับกุมได้ที่เมืองไถหนัน ซึ่งอยู่ตอนใต้ของไต้หวัน ห่างจากกรุงไทเป 317 กิโลเมตร ถือเป็นการบุกทลายต้นตอของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งมีต้นกำเนิดในประเทศไต้หวันอีกด้วย

ทั้งนี้ การจับกุมของ ชุด ศป.ฉปทน.ตร สืบเนื่องจากมีข้าราชการวัยเกษียณมากกว่า 10 คน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถูกหลอกให้โอนเงินนับล้านบาท โดยเมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน และจากการสืบสวนพบว่าปลายทางมีการกดเงินจากไต้หวันที่ออกตระเวนกดเงินจากต่างประเทศ แทนการกดเงินในประเทศไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม จึงได้ประสานงานกับทางการไต้หวันเพื่อระดมกวาดล้างครั้งใหญ่และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดศป.ฉปทน.ตร. ได้ประสานข้อมูลหมายจับของไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาชาวไต้หวันทั้ง 29 ราย ให้กับทางการไต้หวัน ให้ช่วยดำเนินการติดตามจับกุมด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค.60 ไต้หวันได้จับกุมคนไทย 18 คนที่อยู่ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตอนนี้อยู่ในการตอนการตัดสินของศาลที่ไต้หวัน ซึ่งทางตำรวจไทยได้ประสานขอตัวทั้งหมดกลับมาดำเนินคดีในไทยหลังรับโทษที่ไต้หวันเสร็จสิ้น.