posttoday

ปาหี่!ถ้ำทองคำแท่งทหารญี่ปุ่นเมียนมายันไม่มีจริง

25 พฤษภาคม 2561

กาญจนบุรี-สำนักข่าวประชาสัมพันธ์เมียนมายันไม่มีถ้ำทองคำแท่งของทหารญี่ปุ่นใกล้ที่พญาตองซูตามเส้นทางรถไฟสายมรณะคาดสร้างเรื่องอัพราคาใบอนุญาตขุดสมบัติ

กาญจนบุรี-สำนักข่าวประชาสัมพันธ์เมียนมายันไม่มีถ้ำทองคำแท่งของทหารญี่ปุ่นใกล้ที่พญาตองซูตามเส้นทางรถไฟสายมรณะคาดสร้างเรื่องอัพราคาใบอนุญาตขุดสมบัติ

กรณีโซเชียลโพสต์ภาพและแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการขุดพบทองคำแท่งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2ว่า เมียนมาได้ขุดพบถ้ำเก็บทองใกล้เขตเมืองตันบูซายัด ตามเส้นทางรถไฟสายมรณะ จากพญาตองซูไปตันบูซายัด โดยบริษัท รอยัลอีเกิ้ลเมียนมา ผู้รับเหมาสร้างถนนใช้รถแบคโฮตัดภูเขาจนได้พบปากถ้ำทอง ซึ่งทองทั้งหมดที่ได้จะนำเก็บไว้โดยรัฐบาลเมียนมา โดยเส้นทางรถไฟสายมรณะที่เชื่อมต่อไปยังจุดที่จุดพบทองคำคือบริเวณพญาตองซูตรงข้ามกับจุดผ่อนปรนชั่วคราวอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.61 สำนักข่าวประชาสัมพันธ์เมียนมา ได้ลงข่าวสาร แถลงข้อเท็จจริง ว่าไม่มีการค้นพบทองคำของทหารญี่ปุ่นในพื้นที่ดังกล่าว แต่อย่างใด

ขณะที่ แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าไม่มีการพบทองคำนพื้นที่ดังกล่าวซึ่งอดีตเป็นฐานที่มั่นของทหารญี่ปุ่น และอยู่ในพื้นที่เขตอิทธิพลของพรรครัฐมอญใหม่ อ.ตันผิ่วซายัต จ.มะละแหม่ง โดยในห้วงสองปีที่ผ่านมา กลุ่มคนในประเทศยุโรป ได้ขอพรรครัฐมอญใหม่ เข้ามาค้นหาก่อนหน้านี้แล้วและไม่มีการค้นพบทองคำ พบเพียงกระดูกคนและดาบซามูไรขนาดยาวที่หักผุพังฝังในพื้นที่

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อห้วงประมาณ 6 เดือน หรือช่วงปลายปี 2560 มีเอกชนชาวเมียนมาได้ขออนุญาตรัฐทำการสำรวจหาทองคำ ซึ่งในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.61 หนังสืออนุญาตจะสิ้นสุดลง จะต้องต่อสัญญา โดยผู้ลงทุนรายเดิมต้องการขาย หนังสืออนุญาตก่อนที่จะหมดสัญญา และมีเอกชนรายใหม่สนใจ แล้วจะต่อสัญญา เจ้าของสัญญาเดิมจึงสร้างเรื่อง เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสัญญาเดิม