posttoday

นักปั่นหนุ่มขอโทษปมเบียดคันอื่นล้ม แจงถูกคันอื่นแทรกมาในเลยจึงหลบ

24 พฤษภาคม 2561

ทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม แจงเหตุนักปั่นเบียดคู่แข่งล้ม ยืนยันไม่มีเจตนาแต่ถูกคันอื่นแทรกเข้ามาจึงต้องเบี่ยงหลบ ด้านเจ้าตัวขอโทษทุกฝ่่าย

ทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม แจงเหตุนักปั่นเบียดคู่แข่งล้ม ยืนยันไม่มีเจตนาแต่ถูกคันอื่นแทรกเข้ามาจึงต้องเบี่ยงหลบ ด้านเจ้าตัวขอโทษทุกฝ่่าย

จากกรณีคลิปวิดีโอผู้เข้าแข่งขันจักรยานในการแข่งขันปั่นจักรยานทางไกลแห่งลุ่มน้ำโขง ประจำปี 2561 "The Great Mekong Bike Ride 2018"ที่ จังหวัดนครพนม ได้เบียดกันจนล้ม โดยคลิปดังกล่าวได้ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ทีมโรงเรียนจักรยานเหล่ากลางวิทยาคม ต.เหล่ากลาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ แถลงชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีนายบัณฑิตย์ โสสลาม ผู้จัดการทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม, ดาบตำรวจตรีสุริยันต์ พลอาจทัน ผู้ฝึกสอนนักกีฬาทีมเหล่ากลางวิทยาคม, นายภัทร คำจุมพล โฆษกประจำทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม, นายเจริญรัตน์ จารุสาร ตัวแทนผู้ปกครอง และนายนันทัพร คชพันธ์ นักกีฬาจักรยาน ร่วมแถลงเพื่อทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

นายบัณฑิตย์ โสสลาม ผู้จัดการทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่าในการแข่งขันจักรยานเกิดจากนักปั่นไม่มีเจตนาที่จะทำ แต่จะเห็นได้ว่ามีนักปั่นจากทางด้านขวามือเบียดมา เปลี่ยนเลนกระทันหัน ทำให้ต้องหลบและไปเบียดกับนักปั่นที่อยู่ซ้ายมือ ล้อหน้าไปเสียดสีกันและพื้นผิวถนนไม่เรียบจึงทำให้รถล้มลง

"ในนามผู้จัดการทีมจักรยานอยากขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับกระแสสังคมที่ออกมาต่อว่าน้องทั้งครอบครัว ผู้จัดการทีม รวมถึงโรงเรียน จึงอยากจะวอนให้สังคมทำความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ โดยวันแข่งขันน้องได้เดินทางไปแข่งคนเดียว หลังจากการแข่งขันน้องก็ได้ไปขอโทษซึ่งก็ไม่เกิดมีปัญหาตามมา แต่มีคลิปออกมาเลยทำให้เกิดเรื่องราวขึ้นอีก"นายบัณฑิตย์กล่าว

นายบัณฑิตย์ กล่าวอีกว่า การลงโทษของทีมจักรยานโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม ได้ทำการริบของรางวัลของนักกีฬาทั้งหมดเพื่อส่งคืนกลับไปให้ผู้จัดงาน, พักการแข่งขันปั่นจักรยานตลอดปี 2561 รวมทั้งให้มีการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมเป็นระยะเวลา 1 ภาคเรียนเพื่อให้เรียนรู้เรื่องจริยธรรมโดยจะมีครูปรึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนในเรื่องความผิดในกฎกติกาการแข่งขันทางกรรมการสมาคมจักรยานจะแจ้งอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนผลของการลงโทษจะออกมาเป็นเช่นไรทางทีมยอมรับทุกข้อเพราะเป็นเรื่องของกฎกติกาของการแข่งขันจักรยานทั้งหมด

ด้าน ดาบตำรวจตรีสุริยันต์ พลอาจทัน ผู้ฝึกสอนนักกีฬาทีมเหล่ากลางวิทยาคม กล่าวว่า นายนันทัพรถือเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถดีและเป็นคนที่มีนิสัยเรียบร้อย โดยตนได้ทำการสอนให้นักกีฬาในทีมทุกคนมีวินัยในการแข่งขัน ไม่เคยคิดจะสอนให้เด็กโกงในการแข่งขันปั่นจักรยาน ถ้าหากได้ชัยชนะมาจากการโกง เด็กจะมีความภาคภูมิใจได้อย่างไร ในฐานะตนเป็นโค้ชผู้ฝึกสอนนักกีฬาอยากให้สังคมมองภาพเหตุการณ์หลายๆมุมเพื่อประกอบกัน ตนไม่ได้เข้าข้างเด็กแต่อยากมองในลักษณะของเกมการแข่งขันมากกว่ามากล่าวหาว่าน้องเป็นเด็กขี้โกง

"เหตุการณ์วันนั้น เหลืออีก 700 เมตรกำลังจะถึงเข้าเส้นชัย มีนักแข่งประมาณ 200 คันทุกคันต่างชิงชัยเพื่อที่จะเข้าเส้น และได้เกิดเหตุการณ์ขึ้นดังในคลิป โดยจากการที่ไปเบียดรถก็เนื่องจากมีรถทางด้านขวามือเข้ามาแทรกจากการหลบสิ่งกีดขวางเลี้ยวเข้ามาทางเลนของน้อง จังหวะนั้นต่างคนต่างหลบทำให้รถปะทะกัน ทำให้รถจักรยานของพี่ล้มลง"

นายนันทัพร กล่าวว่า ชื่นชอบการปั่นจักรยานมาตั้งแต่เด็กและรักกีฬาจักรยานมากและคิดว่าจักรยานจะสามารถช่วยเหลือครอบครัวเพราะที่บ้านมีฐานะยากจน ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากจะขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยที่ตนไม่มีเจตนาใดๆที่จะทำให้มันเกิดขึ้น และยอมรับทุกคำต่อว่าและบทลงโทษต่อไป จึงขอโอกาสปรับปรุงตัวเองให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีขึ้น ขอโทษทุกคนจริงๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น