posttoday

แรงงานต่างด้าวโวยนายจ้างไทยเบี้ยวโอที

24 พฤษภาคม 2561

สมุทรปราการ-ลูกจ้างเมียนมาโวยนายจ้างไทยให้ทำงานเกินเวลาแต่ไม่ยอมจ่ายโอทีแถมยังทำบัตรปลอมจ่ายราคาแพงลิ่ว

สมุทรปราการ-ลูกจ้างเมียนมาโวยนายจ้างไทยให้ทำงานเกินเวลาแต่ไม่ยอมจ่ายโอทีแถมยังทำบัตรปลอมจ่ายราคาแพงลิ่ว

พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ใจหลวง ผกก.ตม.สมุทรปราการ นำกำลังเข้าตรวจสอบ นโรงน้ำแข็ง บจก.ชัยกิตติวัฒน์ น้ำแข็งหลอดและซอง ตั้งอยู่เลขที่ 325 / 9 หมู่ 9 ริมถนนบางนาตราด หลักกิโลเมตรที่ 19 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ว่ามีแรงงานต่างด้าวกว่า 10 คนรวมตัวกันเข้ามาร้องขอความเป็นธรรมกรณีนายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าทำงานล่วงเวลาหรือโอที ผลตรวจสอบพบว่ามีแรงงาน17คนจากทั้งหมด
48 คนพกบัตรปลอมจึงคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายเยไน อูซาน หนึ่งในแรงงานเมียนมา เล่าว่า ลักลอบเข้าในไทย โดยจ่ายค่าหัวคนละ 7 พันถึง 1 หมื่นบาทมาทำงานที่โรงน้ำแข็งได้ค่าแรงวันละ 340 บาท
คนของนายจ้างมาถ่ายรูปทำบัตรให้ ต้องจ่ายเงินค่าทำบัตรอีกใบละ 12,000 บาทโดยไม่ทราบเลยว่าบัตรดังกล่าวเป็นบัตรปลอม 1 วันต้องทำงานวันละ 11 ชั่วโมงแต่กลับไม่ได้ค่าโอทีแถมนายจ้างขู่ว่าหากวันไหนใครไม่ทำงานก็ให้ออกไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อแรงงานต่างด้าวทั้ง 17 คนว่า มีและใช้เอกสารทางราชการปลอม และเป็นบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเชิญตัวนายจ้างมาสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป