posttoday

เกษตรกรปลูกมันเทศญี่ปุ่นแจ้งความเพิ่มบริษัทดังเบี้ยวเงิน

22 พฤษภาคม 2561

นครราชสีมา-เกษตรกรถูกหลอกให้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นเข้าแจ้งความเพิ่มเติมเพื่อให้ดำเนินคดี"พี.พี.เท็น.กรุ๊ป"ข้อหาฉ้อโกงเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินเสียหายกว่า20ล้าน

นครราชสีมา-เกษตรกรถูกหลอกให้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นเข้าแจ้งความเพิ่มเติมเพื่อให้ดำเนินคดี"พี.พี.เท็น.กรุ๊ป"ข้อหาฉ้อโกงเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินเสียหายกว่า20ล้าน

เกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่น จากจ.พิษณุโลก นครราชสีมา และจังหวัดขอนแก่น จำนวน 15 ราย เข้าแจ้งความที่สภ.ปักธงชัย เพื่อให้ดำเนินคดีกับ บริษัท พี.พี.เท็น. กรุ๊ป ภายหลังจากที่บริษัทหลอกลวงว่าจะรับซื้อยอดมันที่ตัดส่งให้กับบริษัทในราคายอดละ 4.50 บาท โดยดำเนินกิจการเป็นเครือข่ายเกษตรกร คล้ายแชร์ลูกโซ่ และเป็นการฉ้อโกงประชาชน จนทำให้ชาวบ้านกว่า 200 คนหลงเชื่อเสียเงินลงทุนรวมกันกว่า 20 ล้านบาท โดยได้มีเกษตรกรผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความแล้วกว่า 60 ราย

เกษตรกรปลูกมันเทศญี่ปุ่นแจ้งความเพิ่มบริษัทดังเบี้ยวเงิน

นายเสมา แปลกจังหรีด อายุ 54 ปี 279 หมู่ 11 บ้านห้วยดินดำ ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการชักจูงจากบริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ป ให้มาร่วมลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่น โดยรุ่นแรกที่ปลูกได้ตัดขายให้บริษัทจำนวน 37,100 ยอด ซึ่งขณะบริษัทก็จ่ายเงินมาให้ครบ จำนวน 170,000 บาท หลังจากนั้นก็รู้สึกว่าได้กำไรดี จึงได้ไปกู้เงินมาจาก ธกส. จำนวน 500,000 บาท มาขยายพื้นที่เพาะปลูกรุ่นที่ 2 เป็น 3 ไร่ และเพิ่มรุ่นที่ 3 อีก 1 ไร่ รวมเป็น 4 ไร่ รวมเงินลงทุนทั้งจากการกู้ยืม และจากเงินเก็บ เป็นจำนวนเงินกว่า 800,000 บาท แต่ปรากฏว่าทางบริษัทจ่ายเงินมาให้แค่ 29,590 บาทที่เหลือได้บ่ายเบี่ยงการจ่ายเงินตลอด ทำให้ขณะนี้ไม่มีเงินมาใช้หนี้ ธกส.ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

"บริษัทยังได้นำชื่อผมไปแอบอ้างว่า เป็นรุ่นแรกที่สามารถทำเงินได้จำนวนมากจากการขายยอดมันให้กับบริษัท เอาจำนวนเงินที่ตนได้รับครั้งแรกไปโชว์หลอกลวงให้เกษตรกรคนอื่นหลงเชื่อตาม ทั้งที่ไม่รู้เรื่องใดๆ เลย จึงได้มาแจ้งความในครั้งนี้ เพื่อให้บริษัทรับผิดชอบความเสียหาย และหาเงินมาจ่ายคืนให้ทุกบาททุกสตางค์"นายเสมา กล่าว

ด้านนายอนันต์ มณีวงษ์ อายุ 53 ปี เกษตรกรผู้ได้รับความเสียหาย ชาว อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา กล่าวว่าถูกหลอกให้ลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้กว่า 150,000 บาท ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา และส่งเรื่องให้ปปง.ตรวจสอบ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืนหน้าใดๆ ทั้งสิ้นแต่บริษัท พี.พี.เท็น. กรุ๊ปก็ยังคงเปิดดำเนินการอยู่ทั้งที่มีกลุ่มผู้เสียหายออกมาเคลื่อนไหว แจ้งความ ร้องเรียน ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่งวันนี้จึงได้พากันมาแจ้งความเพื่อกดดันให้หน่วยงานต่างๆ มีคำสั่งให้บริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ปปิดกิจการก่อนชั่วคราว จนกว่าจะดำเนินคดีสิ้นสุด เพื่อไม่ให้มีเหยื่อถูกหลอกเพิ่มอีก

วันที่ 24 พ.ค.นี้ กลุ่มเกษตรกรผู้เสียหายจากทั่วประเทศกว่า 100 คน จะเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอพบกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เร่งรัดคดีนี้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป.