posttoday

จนท.ยังไม่พบฉลามวาฬที่ถูกเรือประมงจับ เผยอีก5วันหากไม่เจออาจมีชีวิตอยู่

21 พฤษภาคม 2561

เจ้าหน้าที่ยังไม่พบฉลามวาฬที่ถูกเรือประมงจับก่อนถูกกดดันจนปล่อยกลับลงทะเล เผยอีก5วันหากไม่เจอคาดว่ายังมีชีวิตอยู่

เจ้าหน้าที่ยังไม่พบฉลามวาฬที่ถูกเรือประมงจับก่อนถูกกดดันจนปล่อยกลับลงทะเล เผยอีก5วันหากไม่เจอคาดว่ายังมีชีวิตอยู่

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเรือประมงอวนลากชื่อ เรือแสงอรุณ3 ที่จับฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือและได้ถูกแจ้งความดำเนินคดีว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สั่งกักเรือ และเครื่องมือไว้แล้ว รวมทั้งทาสีเรือเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเรือมีการกระทำผิด

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ติดตามเฝ้าดู ฉลามวาฬตัวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบซาก แสดงว่า ยังมีชีวิตอยู่และต้องเฝ้าดูกันเป็นสัปดาห์เพราะว่าปกติไม่ว่าคนหรือสัตว์ หากตายต้องลอยขึ้นมาเหนือน้ำ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าพบซากแต่อย่างใด ส่วนเรือประมงลำนี้มีความผิดชัดเจนที่นำฉลามวาฬขึ้นเรือ ได้สั่งกักเรือห้ามออกจากจุดจอดเรือแล้ว"นายโกวิทย์ กล่าว

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทางกฏหมายกับเรือที่กระทำความผิดและให้ช่วยกันติดตามเฝ้าระวังฉลามวาฬตัวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้เรือประมงต่างๆเข้าใจศึกษาข้อห้ามการจับสัตว์น้ำต้องห้ามด้วย

ขณะที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนทางเรือใช้กล้องส่องทางไกลพร้อมโดรนบินสำรวจพื้นที่แต่ยังไม่พบวี่แววของฉลามวาฬตัวดังกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า หากอีก5วันยังไม่เจอฉลามวาฬ ก็คาดว่ายังมีชีวิตอยู่ และอาจว่ายลงไปในจุดที่ลึก เพราะหากตาย ซากจะลอยขึ้นมา ซึ่งหากพบซากก็ต้องนำมาผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ถ้าคดีนี้สิ้นสุดจะเป็นคดีตัวอย่างให้กับเรือประมงต่างไม่ให้กระทำผิดอีก และต้องขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแส

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ชาวบ้านแถวเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูลพบ ฉลามวาฬมีอาการบาดเจ็บอยู่บริเวณเกาะหลีเป๊ะ แต่ไม่ชัดเจนว่าเป็นตัวเดียวกับที่เป็นข่าวหรือไม่