posttoday

ใช้ไม้จิกเผาหลวงพ่อคูณ-นำอัฐิลงกล่องลอยอังคารทันที

16 พฤษภาคม 2561

ขอนแก่น-ใช้ไม้จิกเผาหลวงพ่อคูณหลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ“หมอชาญชัย” มั่นใจ อัฐิไม่เล็ดลอดสั่งปิดกล่องทันทีนำไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงทันที

ขอนแก่น-ใช้ไม้จิกเผาหลวงพ่อคูณหลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ“หมอชาญชัย” มั่นใจ อัฐิไม่เล็ดลอดสั่งปิดกล่องทันทีนำไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงทันที

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61 รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ กำหนดจัดขึ้นวันที่ 29 ม.ค.62 และในช่วงก่อนถึงวันพระราชทานเพลิงศพได้กำหนดจัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศล ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.62 ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดสร้างเมรุชั่วคราวในรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษยบก โดยเริ่มลงมือก่อสร้าง ตั้งแต่ ม.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับขั้นตอนของการพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณได้มีการวางแผนอย่างดี โดยเฉพาะกับอัฐิของหลวงพ่อคูณ ที่ฝ่ายรับผิดชอบคือคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับคณะแพทย์ศาสตร์ ในการทำเป็นกล่องโลหะ โดยมีตะแกงด้านบน ทุกคนลงความเห็นกันว่าจะใช้ไม้จิกที่เป็นไม้มีความร้อนสูงใช้ในงานพิธีเมื่อเผาเสร็จ อัฐิ จะตกลงในกล่องจะปิดกล่องทันที จากนั้นก็จะเดินทางไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงในขุดที่ลึกที่สุดที่ จ.หนองคาย และพื้นที่ที่ใช้ในการพระราชทานเพลิงศพจะมีการสร้างอนุสรณ์สถานครอบไว้ เพื่อเก็บเครื่องอัฐบริขารไว้เป็นที่ระลึก ในวันพระราชทานเพลิงศพ ทั้งหมดจะเป็นอนุสรณ์ของหลวงพ่อคูณ ที่จะสร้างครอบไว้ อีกทั้งยังคงจะมีการนำมีโลงแก้ว,อ่างดอง,เตียงครูใหญ่,อุปกรณ์ผ่าตัดครุใหญ่, รูปปั้นหลวงพ่อที่ได้รับมอบจากวัดบ้านไร่ สำหรับเป็นสถานที่รำลึกถึงหลวงพ่อคูณตลอดไป