posttoday

8โรฮีนจาปีนรั้วสถานคุ้มครองฯสงขลาหนี ตร.ระดมค้นหา

14 พฤษภาคม 2561

เกิดเหตุชาวโรฮีนจาปีนกำแพงสูง 4 เมตร หนีออกจากสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในสงขลา ตำรวจเร่งติดตามตัว

เกิดเหตุชาวโรฮีนจาปีนกำแพงสูง 4 เมตร หนีออกจากสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในสงขลา ตำรวจเร่งติดตามตัว

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. พ.ต.ท.เทวา ดาวเรือง สารวัตรสอบสวน สภ.รัตภูมิ จ.สงขลา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุชาวโรฮีนจาหลบหนีออกจากสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษมหาดใหญ่-รัตภูมิ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่ามีชาวโรฮีนจา หลบหนีออกไปได้จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เสียหายในคดีการค้ามนุษย์จากจำนวนชาวโรฮีนจาที่เหลืออยู่ทั้งหมด 14 คน โดยได้ปีนกำแพงออกไปทางด้านหลังอาคารที่พักซึ่งมีความสูงประมาณ 4 เมตร และติดรั้วลวดหนามไว้ด้านบน เหตุเกิดเมื่อประมาณตี 4 ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังออกค้นหาในบริเวณใกล้เคียงซึ่งเป็นป่าและสวนยางของชาวบ้านแต่ยังไม่พบตัว และยังไม่สามารถระบุได้ว่ายังซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่หรือมีผู้มารับออกไปแล้ว

จากการสอบสวนทราบว่าชาวโรฮีนจาที่หลบหนีทั้ง 8 คน ประกอบด้วย 1.นายโซโลลามัน 2.นาย กามานุสซัน 3.นายมาฮันนูซอน 4.นายโลวีอาลอง 5.ด.ช.อุสมัย 6.นายมูฮัมหมัด ตัวเฮด 7.นายโซดาม 8.นายมายอฮัต มีทั้งที่อยู่ระหว่างการรอสืบพยานจำนวน 5 คนที่ถูกส่งมาจาก สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช สืบพยานเสร็จแล้ว1คนส่งมาจากสภ.ปาดังเบซาร์ และจำหน่ายคดีแล้ว 2 คนส่งมาจากสภ.สะเดา

มีรายงานว่า ชาวโรฮีนจา ที่หลบหนีไปทั้ง 8 คน รวมทั้งที่เหลืออยู่อีก 6 คน เป็นกลุ่มที่อยู่ระหว่างการดำเนินการทางคดีและให้การช่วยเหลือรอส่งต่อไปยังประเทศที่3 และเป็นชาวโรฮีนจา กลุ่มใหม่ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมได้ในรอบปีที่ผ่านมา และถูกส่งตัวมาดูแลให้การช่วยเหลือที่สถานคุ้มครองแห่งนี้