posttoday

กรมประมงกำจัดสัตว์น้ำต่างถิ่นสร้างความเดือดร้อนเกษตรกร

11 พฤษภาคม 2561

กรมประมง เร่งกำจัดสัตว์น้ำต่างถิ่น เอเลี่ยนสปีชี่ส์ 3 ชนิด ปลาหมอสีคางดำ ปลาหมอมายัน และปลาหมอบัตเตอร์

กรมประมง เร่งกำจัดสัตว์น้ำต่างถิ่น เอเลี่ยนสปีชี่ส์ 3 ชนิด ปลาหมอสีคางดำ ปลาหมอมายัน และปลาหมอบัตเตอร์

นายอรุณชัยพุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานจัดกิจกรรมชาวชุมพรร่วมใจขจัดภัยหมอสีคางดำ (รักษ์ลุ่มน้ำสวี) เพื่อกำจัดปลาหมอสีคางดำหลังพบเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่กระจายพันธุ์ในบ่อเลี้ยงของเกษตรกรสร้างความเสียหายให้กับผู้เลี้ยงปลา และกุ้งกรมประมง โดยได้ออกคำสั่งที่ 223/2561 ลงวันที่ 28 ก.พ. 2561 แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำและปลาต่างถิ่นรวม 3 ชนิดเพื่อป้องกันผลกระทบกับสัตว์น้ำประจำถิ่น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯได้ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันที่ 9 ม.ค. 2561 เรื่องกำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามนำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือเพาะเลี้ยงพ.ศ.2561 มารองรับการปฏิบัติงาน สำหรับสัตว์น้ำ 3 ชนิดพันธุ์ที่ห้ามตามประกาศ ได้แก่ ปลาหมอสีคางดำ ปลาหมอมายัน และปลาหมอบัตเตอร์ โดยในส่วนของประกาศฉบับดังกล่าวจะมีแนวทางปฏิบัติหลักๆที่สำคัญ มี่กำหนดให้

1. เกษตรกรที่เลี้ยงปลาทั้ง 3 ชนิดในบ่อเพาะเลี้ยง ให้รีบนำปลาดังกล่าวส่งมอบให้เจ้าหน้าที่กรมประมงโดยด่วน

2. กรณีที่ประชาชนทำการประมงแล้วได้ปลาทั้ง 3 ชนิดนี้ในแหล่งน้ำธรรมชาติประชาชนสามารถนำไปบริโภคหรือจำหน่ายได้แต่ควรทำให้ปลาตายก่อนนำไปจำหน่าย

3. กรณีที่ปลาทั้ง 3 ชนิดจากธรรมชาติหลุดรอดเข้าในบ่อเพาะเลี้ยงของเกษตรกรโดยไม่เจตนาเกษตรกรสามารถนำไปบริโภคหรือจำหน่ายได้แต่ควรทำให้ปลาตายก่อนนำไปจำหน่าย

4. กรณีส่วนราชการสถาบันการศึกษา หรือกรณีจำเป็นอื่นใดที่เพาะเลี้ยงปลาทั้ง 3 ชนิด ไว้เพื่อศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางราชการให้แจ้งขออนุญาตกรมประมงต่อไป

5. ห้ามผู้ใดปล่อยปลาทั้ง 3 ชนิด ลงในที่จับสัตว์น้ำโดยเด็ดขาดเนื่องจากมีความผิดตามมาตรา 144 แห่ง พรก.การประมง 2558

สำหรับบทลงโทษหากพบผู้ใดฝ่าฝืน ลักลอบนำปลาหมอสีคางดำปลาหมอมายัน ปลาหมอบัตเตอร์ เข้ามาในราชอาณาจักรต้องระวางโทษตามมาตรา 144 แห่งพระราชกำหนดการประมงพ.ศ.2558 จำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีที่ผู้กระทำความผิดนำสัตว์น้ำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

รองอธิบดีฯ กล่าวว่าการกำจัดสัตว์น้ำต่างถิ่นไม่ใช่เรื่องง่าย การร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดประชาชนภายในประเทศจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากท่านเลี้ยงหรือครอบครองสัตว์น้ำต่างถิ่น (สัตว์น้ำจากต่างประเทศ) ไม่ควรปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเพราะจะมีผลกระทบอันจะสร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศวิทยาของแหล่งน้ำ.

 

กรมประมงกำจัดสัตว์น้ำต่างถิ่นสร้างความเดือดร้อนเกษตรกร