posttoday

แม่ทัพภาค4ยกเลิกนำอดีตผู้หลงผิดมาอาศัยในหมู่บ้านที่อ.สุคิริน

10 พฤษภาคม 2561

แม่ทัพภาคที่ 4 ไม่นำอดีตผู้หลงผิดเข้ามาอาศัยในหมู่บ้านลีนานนท์ อ.สุคิริน นราธิวาส แกนนำยอมรับชาวบ้านหวาดระแวง

แม่ทัพภาคที่ 4 ไม่นำอดีตผู้หลงผิดเข้ามาอาศัยในหมู่บ้านลีนานนท์ อ.สุคิริน นราธิวาส แกนนำยอมรับชาวบ้านหวาดระแวง

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่โรงทานวัดลีนานนท์ บ้านลีนานนท์ หมู่ 6 ตำบลสุคิรินอำเภอสุคิรินจังหวัดนราธิวาส พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมาร่วม เวทีเสวนาหาข้อยุติสำหรับโครงการพาคนกลับบ้านที่ทางกองทัพภาคที่ 4 จะพาผู้หลงผิด 105 คนเข้ามาอยู่ในพื้นที่บ้านจุฬาภรณ์12 โดยมีชาวบ้านกว่า 1,000 คน เข้าร่วมรับฟังและพูดคุย

จากการหารือนานกว่า 2 ชั่วโมงได้ พล.ท.ปิยวัฒน์ได้รับปากกับชาวบ้านว่าจะไม่มีการนำผู้หลงผิดในโครงการเข้ามาอยู่ในหมู่บ้าน

พลโท ปิยวัฒน์ กล่าวว่า โครงการที่จะพาผู้หลงผิดเข้ามา ในหมู่บ้านนั้นเป็นเพียงแค่ความคิด เพียงแต่ว่าที่ชาวบ้านมารวมตัวพูดคุยกัน จากกระแสหลายกระแสที่ส่งไปในโลกโซเชียลส่งไปในไลน์ ทำให้ชาวบ้านไม่เข้าใจ ซึ่งชาวบ้านไม่เข้าใจอยู่แบบนี้เราก็ต้องมาพูดคุย กับชาวบ้านคุยกันก็ชาวบ้านเข้าใจแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีปัญหาอะไรเพราะว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคน ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทุกคนมีหน้าที่ดูแลประชาชน

ซึ่งเมื่อมาพูดคุยพบว่าชาวบ้านไม่มีความประสงค์ให้ทางกองทัพภาคที่ 4 ทำโครงการ ก็ยินดีที่จะยกเลิกทางกองทัพก็จะไปดูที่อื่นว่าจะเป็นยังไงถ้าที่อื่นเขาไม่ยอม

เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุยกับชาวบ้านวันนี้ก็ได้ข้อสรุป ข้อยุติหมดแล้วซึ่งจะไม่มีการพาคนกลับบ้านมาอยู่ที่นี่ ก็จะยังอยู่ที่เดิมเหมือนเดิม ทุกคนก็จะใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนเดิมเจ้าหน้าที่ก็ทำหน้าที่ตนเองต่อไปเหมือนเดิมคือปฏิบัติตามหน้าที่ให้ดีที่สุด

โดยภายหลังการเสาวนาหาข้อยุติ นายแผ่นดินสยามฆ์ สวนสุวรรณ แกนนำชาวบ้านบ้านลีนานนท์ ได้กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่มีการนำผู้หลงผิดในโครงการพาคนกลับบ้านเข้ามาอยู่ในหมู่บ้าน แบบนี้ทำให้ชาวบ้านที่นี่โล่งใจมากขึ้น

และหลังจากมีการพูดคุยกับแม่ทัพภาคที่ 4 และท่านได้มาพูดคุยด้วยนั้น ทำให้ทุกคนสบายใจที่แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัญญาว่าหากชาวบ้านไม่เอา ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ก็จะไม่ดำเนินการต่อ เพราะนี่คือคำมั่นสัญญาที่แม่ทัพภาคที่ 4 ให้ไว้กับชาวบ้าน

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ต้องการให้ภาครัฐนำงบประมาณมาสนับสนุนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้าน และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ มาเที่ยวสุคิรินมากขึ้น เพราะที่นี่เป็นพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ สวยงาม และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทุกคน

แม่ทัพภาค4ยกเลิกนำอดีตผู้หลงผิดมาอาศัยในหมู่บ้านที่อ.สุคิริน