posttoday

ทหารเข้าเคลียร์พื้นที่ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ27พ.ค.นี้

10 พฤษภาคม 2561

ธนารักษ์เข้ารังวัดโครงการบ้านพักตุลาการดอยสุเทพรุกล้ำแนวป่า ขณะที่ทหารเข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อเตรียมให้ประชาชนร่วมปลูกป่า 27 พ.ค.นี้

ธนารักษ์เข้ารังวัดโครงการบ้านพักตุลาการดอยสุเทพรุกล้ำแนวป่า ขณะที่ทหารเข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อเตรียมให้ประชาชนร่วมปลูกป่า 27 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ ตัวแทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการรังวัดพื้นที่ตามแนวเขตป่าดังเดิม ในพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นส่วนที่ล้ำแนวป่าดั้งเดิมขึ้นไป ครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้างบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง โดยจะทำให้เห็นแนวเขตที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมในการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิมและเตรียมส่งมอบให้อุทยานหรือป่าไม้ดำเนินการฟื้นฟูสภาพร่วมกับภาคประชาชนต่อไป

สำหรับ การเข้าดำเนินการรังวัดในครั้งนี้ อนุญาตให้เข้าพื้นที่เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรังวัดเท่านั้น โดยตัวแทนภาคประชาชนไม่ได้เข้าพื้นที่ด้วย แต่ได้ร่วมสังเกตการณ์อยู่บนเนินดินพื้นที่ข้างๆที่อยู่ติดกัน โดยได้มีการปักธงสีเขียว รวมทั้งผูกริบบิ้นเขียวกับต้นไม้ เพื่อแสดงสัญลักษณ์การรณรงค์ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์หน้า จะนำกำลังทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เครื่องจักรเข้าดำเนินการทำเส้นทางเข้าออกพื้นที่โครงการผ่านทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้การเข้าออกมีความสะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องผ่านพื้นที่ของศาลอุทธรณ์ภาค 5 และในวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ค. 2561 ทางมณฑลทหารบกที่ 33 และจังหวัดเชียงใหม่ จะนำประชาชนร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าในพื้นที่โครงการ ซึ่งเป็นการฟื้นฟูพื้นที่ในระยะเร่งด่วนก่อนที่เข้าสู่ช่วงหน้าฝน เพื่อให้มีพืชคลุมดินที่จะสามารถป้องกันการถูกชะล้างได้บางส่วน

ด้าน นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ เข้าทำการรังวัดพื้นที่ตามแนวเขตป่าดั้งเดิมในโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งจะครอบคลุมบ้านพัก 45 หลัง และอาคารที่พัก 9 หลัง เนื้อที่ประมาณ 75 ไร่ จากพื้นที่โครงการทั้งหมดประมาณ 147 ไร่ เพื่อเตรียมจัดการกับสิ่งปลูกสร้างและฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม

ทั้งนี้ตัวแทนเครือข่ายและภาคประชาชนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมรังวัดในพื้นที่ด้วย ซึ่งยอมรับว่าทำให้เสียความรู้สึกพอสมควร เพราะตามหลักการแล้วการรังวัดจะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้อทุกฝ่ายเข้าร่วม แต่ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะเครือข่ายได้มีการศึกษาและรวบรวมข้อมูลพื้นที่ได้อย่างครบถ้วนอยู่แล้ว โดยภาพรวมถือว่าการดำเนินการรังวัดในครั้งนี้ผ่านไปด้วยดีและไม่มีปัญหาใดๆ คาดว่าหลังจากการรังวัดแล้วทางธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่น่าจะจัดทำแผนที่เสร็จภายในเย็นวันนี้ ซึ่งทางเครือข่ายจะเฝ้าติดตามการดำเนินการอย่างใกล้ชิด เพราะมีจุดยืนและเป้าหมายเพียงต้องการขอคืนพื้นที่ป่าคืนเท่านั้น และไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีก

ทหารเข้าเคลียร์พื้นที่ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ27พ.ค.นี้