posttoday

ทุกข์เกษตรกรถูกหลอกปลูกมันเทศญี่ปุ่นบริษัทเบี้ยวไม่รับซื้อ

09 พฤษภาคม 2561

นครราชสีมา-ประธานกลุ่มต่อต้านแชร์ลูกโซ่พาเกษตกรร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมถูกหลอกปลูกมันญี่ปุ่นแต่บริษัทไม่ยอมรับซื้ออ้างผลผลิตไม่เป็นไปตามข้อตกลง

นครราชสีมา-ประธานกลุ่มต่อต้านแชร์ลูกโซ่พาเกษตกรร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมถูกหลอกปลูกมันญี่ปุ่นแต่บริษัทไม่ยอมรับซื้ออ้างผลผลิตไม่เป็นไปตามข้อตกลง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 61 ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำเกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่น ซึ่งผู้เสียหายเพิ่มเติม จำนวน 60ราย เข้าร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเร่งรัดติดตามความคืบหน้า กรณีบริษัทพี.พี.เท็นกรุ๊ป อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ไม่ยอมจ่ายเงินตอบแทนให้กับผลผลิตที่ปลูกตามที่ได้ตกลงกัน

นายศิริเวทย์ วิริยะยืนยง เกษตรกร อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เริ่มแรกบริษัทฯมาเชิญชวนให้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นจึงไปกู้เงินมาลงทุนในพื้นที่ จำนวน 8 ไร่ ใช้เงินทุนในการซื้อยอดพันธุ์ ประมาณ 320,000 บาท เมื่อปลูกสำเร็จและตัดยอดนำผลผลิตไปขายส่งคืนบริษัท ทางบริษัทกลับไม่มีการเซ็นรับยอดหรือออกเอกสารการส่งรับยอด และไม่มีการโอนเงินค่าตอบแทน เมื่อสอบถามไปยังบริษัทกลับได้คำชี้แจงว่า จะทำการตรวจสอบแล้วจะแจ้งยอดทีหลัง ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ว่าจะมารับซื้อยอดที่ไร่และจ่ายเงินให้ทันที ที่มาร้องเรียนศูนย์ ดำรงธรรมวันนี้ก็เพราะอยากที่จะได้เงินคืน เพราะตอนนี้ลำบากมาก ต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเงินที่ไปกู้ ยืมมาลงทุนทุกเดือน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5เม.ย.61บริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ปชี้แจงและนำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังเก็บยอดมันเทศญี่ปุ่นที่รับซื้อมาจากเกษตรกรยืนยันว่าบริษัทไม่ได้คิดทำธุรกิจแบบแชร์ลูกโซ่ ทุกอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และที่ไม่ได้จ่ายเงินค่าตอบแทนแก่เกษตรกรบางราย เนื่องจาก ผลผลิตที่ได้จากเกษตรกรไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้