posttoday

แผงค้าโคราชค้านกองสลากขายลอตเตอรี่รวมชุด

08 พฤษภาคม 2561

นครราชสีมา-แผงค้าลอตเตอรี่โคราชไม่เห็นด้วยกองสลากรวมชุดขายเอง หวั่นประชาชนไม่มีกำลังซื้อเพราะเศรษฐกิจแย่เป็นภาระผู้จำหน่าย

นครราชสีมา-แผงค้าลอตเตอรี่โคราชไม่เห็นด้วยกองสลากรวมชุดขายเอง หวั่นประชาชนไม่มีกำลังซื้อเพราะเศรษฐกิจแย่เป็นภาระผู้จำหน่าย

กรณีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เดินสายรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับนโยบายการจำหน่ายสลากรวมชุดโดยนำสลากจำนวน20 ล้านฉบับ มารวมชุดคิดเป็น 4 ล้านชุด ส่วนอีก 60 ล้านฉบับ จะขายแบบเดิม  ซึ่งราคาสลากที่รวมชุด 5 ใบ จะขายในราคาชุดละ 400 บาท ซึ่งพบว่า 70%สนับสนุนที่จะให้มีการรวมชุดจำหน่ายหลังรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว จะสรุปรายละเอียดเสนอให้ คณะกรรมการสลากฯ พิจารณาในเดือน มิ.ย. และคาดว่าจะสามารถจัดจำหน่ายสลากรวมชุดได้เร็วที่สุดภายในวันที่ 16 ก.ค. 61

ที่บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล พบว่า บรรดาแม่ค้า พ่อค้าจำหน่ายสลากกินแบ่งรั ฐบาลหลายราย ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการรวมชุดนี้

นางอิสรา แต่งทรัพย์ เจ้าของร้านราชาโชค กล่าวว่า การนำสลากมารวมชุดแล้วขายในราคา 400 บาท ในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้ลูกค้าจะมีกำลังซื้อน้อย เพราะไม่สามารถแบ่งขายได้ เหมือนถูกบังคับให้ซื้อไปเป็นชุดเลย เมื่อเป็นเช่นนั้นก็จะส่งผลให้สลากที่วางแผงจำหน่ายเหลืออยู่เป็นจำนวนมากตกเป็นภาระให้กับผู้ค้าสลากเพราะกองสลากไม่มีนโยบายในการรับซื้อสลากคืน ดังนั้น หากจำหน่ายไม่หมดก็จะประสบกับปัญหาเงินทุนจมอยู่กับสลากที่เหลือทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันคนขายสลากมี จำนวนมากขึ้น เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ ไว้ใช้เลี้ยงปากท้อง กำไรอาจไม่ได้มาก พอมีอยู่มีกิน แต่ถ้ากองสลากพิมพ์ออกมาเป็นใบเดี่ยวแล้วรวมชุดมาให้ 5 ใบ เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า จำหน่ายในราคาชุดละ 400 บาทก็สามารถจัดสรรออกมาได้เลย.