posttoday

สังคมภาคใต้ตั้งสมัชชาประชาชนกำหนดอนาคตตัวเอง

08 พฤษภาคม 2561

นครศรีธรรมาราช-ภาคประชาสังคมภาคใต้รวมตัวก่อตั้งสมัชชาประชาชนกำหนดอนาคตตัวเองและเสนอเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นครศรีธรรมาราช-ภาคประชาสังคมภาคใต้รวมตัวก่อตั้งสมัชชาประชาชนกำหนดอนาคตตัวเองและเสนอเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 8พ.ค.61 ที่ศาลาประชาคมโรงละคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เวทีสมัชชาประชาชนภาคใต้ มีเครือข่ายภาคประชาสังคมกว่า 60 องค์กร แสดงตัวเข้าร่วมเป็นสมัชชาเพื่อสร้างความเข้มแข็งและร่วมกันสร้างพื้นที่กลางสื่อสารสาธารณะ เปิดพื้นที่การเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเท่าทันต่อสถานการณ์ภาคใต้ พัฒนาการณ์ให้เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังผลกระทบที่เกิดขึ้นกับวิถีชีวิตและชุมน รวมทั้งสร้างพื้นที่อำนาจที่สามเพื่อการเคลื่อนไหวทางสังคม และการเมืองภาคประชาชน นี่คือเป้าหมายของการรวมตัวภายใต้ชื่อสมัชชาประชาชนภาคใต้

รศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสมัชชาประชาชนภาคใต้ระบุว่า วาทกรรมการพัฒนาที่รุกราน ทอดทิ้ง และแย่งชิงก่อให้เกิดการรุกรานพื้นที่ชุมชน และการแย่งชิงทรัพยากรเพื่อเอื้อต่อทุนขนาดใหญ่โดยรัฐ การเปิดพื้นที่ของเครือข่ายในรูปของสมัชชาจึงเป็นการสร้างการต่อสู้ต่อรองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชุมชนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เป็นการขับเคลื่อนให้เป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกัน จึงจัดเวทีนี้เพื่อกำหนดให้มีจัดตั้งปฏิญญาลิกอร์ขึ้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และนำไปสู่ข้อเสนอในการกำหนดนโยบายให้ตรงกับความต้องการของประชาชน

ขณะที่นายไมตรี จงไกรจักร ตัวแทนสมัชชาประชาชนภาคใต้อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า การรุกคืบของกระแสทุนนิยม ส่งผลต่อนโยบายทางเศรษฐกิจ และการเมืองของไทยที่มีรัฐส่วนกลางเป็นผู้กำหนดการพัฒนาไปสู่แนวทางดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ภายใต้ยุทธศาสตร์แผนพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้ที่กำลังจะสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคม วัฒนธรรม วิถีชีวิต ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของคนภาคใต้โดยรวมอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะแผนการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคม หรือโลจิสติกส์สองฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน แผนพัฒนาพลังงาน แหล่งอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบกับการดำรงชีพของประชาชนฐานล่างกลุ่มต่างๆ จนกลายเป็นผลกระทบอย่างทั่วถึงกันในปัจจุบันนี้

ขณะที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การเตรียมปฏิรูปประเทศ และการอ้างตัวชี้วัดการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาตินั้น ล้วนเป็นไปเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลที่ต้องการรักษาฐานอำนาจทางการเมืองของตน และหวังที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ หากแต่มิได้ดำเนินไปเพื่อให้เกิดการพัฒนาภาคใต้อย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งท้ายที่สุดแล้วการรัฐบาลปัจจุบัน และอนาคตยังไม่ต้องการกระจายอำนาจให้กับชุมชนท้องถิ่นฐานล่างอย่างแท้จริง และการกำหนดทิศทางการพัฒนาภาคใต้ยังเกิดขึ้นจากรัฐส่วนกลางเป็นที่ตั้ง การรวมศูนย์อำนาจดังกล่าวจึงยังเป็นอุปสรรคที่ประชาชนจะต้องร่วมกันทัดทานอีกต่อไป

ด้วยความห่วงกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว เราไม่สามารถปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้ดำเนินอยู่ได้อีกต่อไป ในฐานะขององค์กรประชาชนภาคใต้ที่มารวมตัวกันในวันนี้กว่า 60 องค์กร ในนามของ “สมัชชาประชาชนภาคใต้” ที่กำลังปฏิบัติการสร้างรูปธรรมการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนบนฐานศักยภาพของภาคใต้อย่างแท้จริง จึงมารวมกันเพื่อกำหนดอนาคตของตนเอง เพื่อยืนยันว่าการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต้องเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่น และจะช่วยกันขับเคลื่อนขบวนสมัชชาประชาชนภาคใต้ เปิดพื้นที่ทางสังคมให้เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช่เป็นเพียงไม้ประดับของฐานอำนาจให้กับคนกลุ่มใด และเชื่อมั่นว่า “ ประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน.