posttoday

ชาวสเปนขอขมาพระธาตุลำปางหลวงหลังบินร่อนใกล้ยอดฉัตร

05 พฤษภาคม 2561

ลำปาง-ชาวสเปนขอขมาพระธาตุลำปางหลวงหลังบินร่อนใกล้ยอดฉัตรเผยเรื่องเหลือเชื่อเครื่องร่อนสตาร์ทยังไงก็ไม่ติด

ลำปาง-ชาวสเปนขอขมาพระธาตุลำปางหลวงหลังบินร่อนใกล้ยอดฉัตรเผยเรื่องเหลือเชื่อเครื่องร่อนสตาร์ทยังไงก็ไม่ติด

กรณีนักท่องเที่ยวชาวสเปนได้นำเครื่องร่อนพารามอเตอร์ขึ้นบินวนรอบฉัตรองค์พระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง อยู่หลายรอบ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 พ.ค.61 โดยทำการบินใกล้กับยอดฉัตรขององค์พระธาตุลำปางหลวงมากจนเกิดไป จนทำให้ชาวบ้านออกมาตะโกนตำหนิ และโบกมือให้ลงมา เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมที่มาบินเหนือวัดเก่าแก่ซึ่งเป็นที่เคารพ และสักการะของประชาชน รวมถึงเกรงจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นหากร่มบินของเครื่องพารามอเตอร์ไปเกี่ยวกับยอดฉัตรขององค์พระธาตุลำปางหลวง เพราะบางครั้งบินห่างแค่ 10 เมตร เท่านั้น ก่อนที่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวจะลงมา และกลับไปในทันที

ต่อมาเมื่อวันที่ 5พ.ค.61 เวลา 16.00 น. ส.ต.นพดล เครือนพรัตน์ อดีตประธานชมรมร่มบินลำปาง ที่ได้รับการประสานจากประธานชมรมร่มบินเชียงใหม่ นำ นายวิคเตอร์ รอค ดิเกชซ อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นชาวสเปน และเป็นผู้นำเครื่องพารามอเตอร์ขึ้นบินมาขอขมาต่อองค์พระธาตุลำปางหลวง และเดินรอบองค์พระธาตุลำปางหลวง 3 รอบ เพื่อเป็นถวายเป็นพุทธบูชา

นายวิคเตอร์กล่าวว่า ต้องขอโทษ ด้วยความจริงใจทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เสียใจมากต่อการกระทำในครั้งนี้ เพื่อทราบว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม จนเป็นข่าวโด่งดังออกไป จึงรู้สึกเสียใจและอยากจะบอกว่า หลังจากที่กลับออกไปจาก จ.ลำปาง เมื่อวานนี้ (4พ.ค.) ก็จะไปขึ้นบินที่ จ.เชียงใหม่ แต่ปรากฏว่า เจอเรื่องที่แปลก คือ เครื่องพารามอเตอร์ที่ใช้บินสตาร์ทไม่ติด เช้าวันนี้ก็สตาร์ทอีกก็ไม่ติด จึงได้ตั้งใจที่จะมายัง จ.ลำปาง เพื่อขอขมาในสิ่งที่กระทำ และล่วงเกินไป

ทั้งนี้ อยากจะบอกว่ามีใจรักในการบินพาดโพน อยากขอขมา และขอให้สตาร์ทติดขอให้ใช้เครื่องร่อนโดยปลอดภัย ตนเองรักประเทศไทย และชอบแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยมีความตั้งใจที่จะนำภาพ และเรื่องราวการท่องเที่ยวกลับไปเผยแพร่ในประเทศสเปน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย