posttoday

เตือนเฝ้าระวัง!ปศุสัตว์โคราชเผยโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในหมู

05 พฤษภาคม 2561

นครราชสีมา-ปศุสัตว์โคราชพบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในหมูเกิดจากหมาไปไล่กัดและมีอาการป่วยตายในอีก2สัปดาห์ต่อมา

นครราชสีมา-ปศุสัตว์โคราชพบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในหมูเกิดจากหมาไปไล่กัดและมีอาการป่วยตายในอีก2สัปดาห์ต่อมา

นายวิมุต ทนุธรรมนอก ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาด ว่า พบการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา12 ตำบล ประกอบด้วย ต.ในเมือง,ต.หนองระเวียง,ต.จอหอ,ต.พุดซา,ต.ตลาด,ต.หัวทะเล,ต.หนองบัวศาลา,ต.โพธิ์กลาง,ต.หนองไข่น้ำ,ต.พลกรัง,ต.หนองจะบกและตำบลสุรนารี โดย10ตำบลผลการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัข ยกเว้นตำบลพลกรัง พบเชื้อในหมู และตำบลโพธิ์กลางพบเชื้อในแมว

"หมูที่พบเชื้อเกิดจากหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ถูกสุนัขไล่กัดและมีอาการป่วยตายหลังถูกกัด 2 สัปดาห์ และเจ้าของได้ตัดเอาหัวหมูนำส่งให้ปศุสัตว์และส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.สุรินทร์ ซึ่งผลออกมาก็พบเชื้อพิษสุนัขบ้า"นายวิมุต กล่าว 

ดังนั้น จึงขอฝากให้ผู้นำท้องถิ่นแจ้งเตือนชาวบ้านในหมู่บ้าน ตำบลต่างๆที่สัมผัสกับสัตว์เลี้ยงหรือถูกสัตว์กัดหรือข่วนให้รีบชะล้างแผลด้วยน้ำเปล่าที่สะอาดและล้างด้วยสบู่ ทาแผลด้วยเบทาดีน แล้วรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อปฐมพยาบาล และเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามกำหนดและห้ามผิดนัด จากนั้นให้กักขังสุนัขหรือสัตว์ลี้ยงที่กัดหรือข่วนอย่างน้อย 10 วัน เพื่อสังเกตอาการผิดปกติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ และเมื่อสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตให้นำหัวส่งห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนสัตว์เลี้ยงทั่วไปเจ้าของก็ต้องนำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและโรคต่างๆตามกำหนด