posttoday

รวบกระเหรี่ยงดื่มเหล้าขู่วางบึ้มที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง

04 พฤษภาคม 2561

ราชบุรี-ฝ่ายปกครองตำรวจเชิญตัวหนุ่มกระเหรี่ยงสอบคำให้การหลังขู่วางระเบิดที่ว่าการอำเภอสวนผึ้งเพราะไม่พอใจที่ทำบัตรเดินทางไปทั่วโลกไม่ได้

ราชบุรี-ฝ่ายปกครองตำรวจเชิญตัวหนุ่มกระเหรี่ยงสอบคำให้การหลังขู่วางระเบิดที่ว่าการอำเภอสวนผึ้งเพราะไม่พอใจที่ทำบัตรเดินทางไปทั่วโลกไม่ได้

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.61 เวลา 11.00น.นายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี พ.ต.อ.ณัฐธพงษ์ ทองนาค ผกก.สภ.สวนผึ้งและพ.ต.ท.อัฑฒาสิษฎฐ์ พุ่มเกตุแก้วรองผกก.สส.สภ.สวนผึ้ง ร่วมสอบปากคำนายโบ้ ชาติหน้า อายุ  47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1  หมู่ 5  ต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง หลังขู่ว่าจะวางระเบิดที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง เพราะไม่พอใจที่อำเภอไปสกัดกั้นกลุ่มคนที่จะเข้ามาทำบัตรกระเหรี่ยง โดยอ้างว่าบัตรดังกล่าวสามารถเดินทางไปได้ 196 ประเทศทั่วโลก ทำให้ชาวกระเหรี่ยงในอำเภอสวนผึ้งซึ่งมีแค่บัตรเลข 0 เสียสิทธิ์ที่จะเดินทางไปไหนมาได้โดยไม่ถูกจับกุมอำเภอสวนผึ้งจึงต้องไปเชิญตัวนายโบ้มาสอบปากคำ

นายโบ้ก็ให้การยอมรับว่า ไม่พอใจที่ไม่สามารถจะทำบัตรกระเหรี่ยงได้ พอมีโอกาสได้นั่งกินเหล้ากับเพื่อนๆจึงมีการพูดคุยกันเรื่องบัตรกระเหรี่ยงจึงได้พูดว่า"ขอให้อยู่ในความสงบไม่อยากทำเหมือนในภาคใต้ซึ่งมีการวางระเบิดรายวัน และไม่คิดว่าการพูดแค่นี้จะเป็นเรื่องใหญ่"

พ.ต.อ.ณัฐธพงษ์ กล่าวว่า ได้รับทราบจากผู้ใหญ่บ้านที่ไปนั่งดื่มสุรากับนายโบ้ กำลังทำการสอบสวนผู้ใหญ่บ้านว่าให้การอย่างไรบ้าง และจะต้องนำผู้ที่ร่วมวงดื่มสุราซึ่งทราบว่ามีประมาณ 4-5 คน มาสอบปากคำด้วย ผู้ที่รับฟังข้อความดังกล่าวอาจจะตกใจกลัวเพราะเราเป็นพื้นที่ชายแดนต้องระวังเรื่องความมั่นคง หากพบว่าเป็นการข่มขู่ก็จะต้องดำเนินคดีด้วย

ส่วนแกนนำซึ่งอ้างว่าเป็นฤาษีอยู่ที่จ.ชลบุรี  และส่งคนมาติดต่อทำบัตรที่อ้างว่าสามารถเดินทางไปได้ 196 ประเทศทั่วโลกให้กับชาวกระเหรี่ยงในอ.สวนผึ้งทราบว่าขณะนี้ถูกจับกุมแล้วกำลังตรวจสอบว่าพาสปอร์ตที่เข้ามานั้นหมดอายุหรือไม่ และจะต้องทำการตรวจสอบในเชิงลึกด้วยว่ามีความเกี่ยวพันกับนายโบ้อย่างไรเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป  และจะทำการป้องกันว่ามีขบวนการเหล่านี้เข้ามาเพื่อจะปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ซึ่งอาจจะสร้างความไม่พอใจกับกลุ่มที่แอบแฝงเข้ามาประชาชนชาวกระเหรี่ยงในพื้นที่นั้นเขาได้รับสิทธิ์ตามที่ทางการให้อยู่แล้ว