posttoday

ชาวไร่อ้อยรวมตัวหน้ารง.น้ำตาลวอนขยายเวลาเปิดหีบถึง15พ.ค.61

04 พฤษภาคม 2561

อุดรธานี-รถอ้อยทะลักหน้าโรงงานน้ำตาลชาวไร่วอนขยายเวลาเปิดหีบไปจนถึง15พ.ค.ขณะที่นายอำเภอกุมภวาปีหวั่นชาวบ้านฆ่าตัวตาย ตัวแทนโรงงานโยนบอร์ดตัดสินใจ

อุดรธานี-รถอ้อยทะลักหน้าโรงงานน้ำตาลชาวไร่วอนขยายเวลาเปิดหีบไปจนถึง15พ.ค.ขณะที่นายอำเภอกุมภวาปีหวั่นชาวบ้านฆ่าตัวตาย ตัวแทนโรงงานโยนบอร์ดตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.61 ที่โรงงานน้ำตาลเกษตรผล ถนนมิตรภาพ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ได้มีชาวไร่อ้อยราว 200 คนไปรวมตัวกันที่ประตูทางเข้าโรงงาน เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาโรงงานน้ำตาลกุมภวาปี และโรงงานน้ำตาลเกษตรผล เลื่อนการเปิดหีบอ้อยออกไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.60 เพราะยังมีอ้อยตกค้างในไร่จำนวนมาก ขณะบริเวณลานจอดรถในโรงงาน มีรถอ้อยขนาดต่างๆ มาจอดเข้าคิวรอการเทอ้อยจนเต็มลานล้นออกมาริมถนนมิตรภาพยาวกว่า 3 กม.มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.กุมภวาปี มาอำนวยความสะดวกเพื่อให้รถวิ่งผ่านลดความเร็ว และห้ามรถออกจากโรงงานเลี้ยวขวาขึ้นถนนมิตรภาพ

ต่อมาที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงงานน้ำตาลเกษตรผล นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี , นางพาขวัญ กาจหาญ อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี , นายธวัชชัย เต็งณฤทธิ์ศิริ  หน.เขตบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย , นายไพบูลย์ ธิติศักดิ์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางเข้าร่วมประชุมกับ นายโตชิโอะ โยโกฮามา กรรมการผู้จัดการ , นายธนากร บุรินทร์ธนชาติ ผจก.โรงงาน และนายไกรสร สามเสน ผจก.ฝ่ายไร่ โรงงานน้ำตาลกุมภวาปี และโรงงานน้ำตาลเกษตรผล

นายไพบูลย์ ธิติศักดิ์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ขอให้โรงงานช่วยขยายหีบอ้อยต่อ เพื่อช่วยชาวไร่ไม่ให้ขาดทุนไปมากกว่านี้ ในปีหน้าชาวไร่จะได้ปลูกอ้อยต่อป้อนโรงงานน้ำตาลที่มีการขยายกำลังผลิตพอดี ถ้าชาวไร่ทิ้งอาชีพปลูกอ้อย ก็จะกระทบกับโรงงานในปีต่อๆไป โดยยอมรับอ้อยจากพื้นที่อื่น มาเข้าคิวที่โรงงานทั้ง 2 หลังจากโรงงานอื่นปิดหีบแล้ว

ด้านตัวแทนโรงงาน ชี้แจงและตอบข้อซักถามว่า โรงงานน้ำตาลทั้ง 2 โรง มีแผนการเดินเครื่องจักร 80 เปอร์เซ็นต์ มีสัญญากับชาวไร่รวม 3.13 ล้านตัน เมื่อเริ่มหีบอ้อยพบว่าผลผลิตเพิ่มกลางม.ค.61 ได้แจ้งให้ชาวไร่มาทำสัญญาเพิ่ม ก็มีสัญญาเพิ่มเป็น 3.2 ล้านตัน และเดือนเมษายนได้ขอยืนยันปริมาณอีกครั้ง คาดจะปิดหีบได้วันที่ 30 เม.ย.61 โดยโรงงานหีบอ้อยไปแล้ว 3.6 ล้านตัน ล่าสุดชาวไร่ส่งอ้อยเกินสัญญาแล้ว บางรายเกินกว่า 200 เปอร์เซนต์

“ฝนที่ตกมาช่วงเมษายนที่ผ่านมา โรงงานประสบปัญหาคุณภาพอ้อย ปนเปื้อนของดิน โครน ทราย มีปริมาณสูงมากจากอ้อย 5,000 ตัน จะมีทรายกว่า 2,000 ตัน ส่งผลให้ลูกหีบชำรุดรวดเร็ว หม้อต้มอุดตัน ต้องหยุดเครื่องซ่อม ทำให้กำลังผลิตลดลง จึงเกิดภาวะรถอ้อยล้นออกนอกโรงงานได้ขยายเวลาหีบมาถึงวันที่ 5 พ.ค.61 เมื่อสิ้นสุดการหีบจะใช้อ้อยไปถึง 3.7 ล้านตัน สูงกว่าสัญญา 5 แสนตัน ขณะเครื่องจักรอาจพันจนทำงานต่อไม่ได้ ไม่รวมปัญหาอ้อยไฟไหม้ถูกน้ำจนเน่า โรงงานต้องทิ้งน้ำอ้อยในส่วนนั้น ”

ตัวแทนโรงงาน กล่าวต่อว่า โรงงานอยากจะช่วยชาวไร่ แต่เครื่องจักรโรงงานกำลังวิกฤต การประชุมบอร์ดยังคงยืนยันปิดหีบในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ โดยรถอ้อยที่มาเข้าคิวในวันนั้นจะให้เข้าส่งให้โรงงานทั้งหมดทุกคัน แล้วโรงงานก็จะหีบไปสุดความสามารถ เครื่องพังเมื่อไหร่ก็หยุด อ้อยที่รับซื้อมาก็เอาไปทิ้ง ทางราชการยังยืนยันจะขอให้โรงงานหีบต่อ ก็จะส่งเรื่องไปให้บอร์ดตัดสินใจ

นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี จ.อุดรธานี กล่าวว่า ผู้หลักผู้ใหญ่ห่วงใยเรื่องนี้ สอบถามการตัดสินใจมาตลอด เกรงว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีไม่งาม ก็หวังว่าบอร์ดจะมีข่าวดีให้ชาวไร่ เพราะทุกคนมีความหวังได้ขายผลผลิต หากไม่ได้ขายไม่รู้จะมีเหตุน่าเศร้า(ฆ่าตัวตาย)เกิดขึ้นหรือไม่ โรงงานเองก็ตั้งอยู่ที่นี่มานาน มีผลกำไรจากโรงงานนี้มานาน ก็ส่งคืนกลับมาบ้างก็ได้

นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี จ.อุดรธานี และนายไพบูลย์ ธิติศักดิ์ นายกสมาคมฯ ได้ออกมาร่วมชี้แจงชาวไร่อ้อย ที่เคลื่อนจากหน้าประตูใหญ่ มาอยู่หน้าประตูสำนักงาน ระบุว่า เห็นใจและเข้าใจทุกฝ่าย ได้ขอให้โรงงานขยายเวลา แต่โรงงานต้องรอให้บอร์ดชี้ขาด ระหว่างรอก็ขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ไม่ก่อเหตุไม่ดีงามหรือวุ่นวาย จะเกิดความเสียหายในภาพรวม.