posttoday

"สุวพันธุ์"เยี่ยมกองทุนหมู่บ้านเมืองช้างและชุมชนเมือง

04 พฤษภาคม 2561

สุรินทร์ -รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมกองทุนหมู่บ้านเมืองช้างและชุมชนเมือง ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญลดเหลื่อมล้ำทางสังคม สร้างความมั่นคงเศรษฐกิจรากหญ้า

สุรินทร์-รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมกองทุนหมู่บ้านเมืองช้างและชุมชนเมือง ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญลดเหลื่อมล้ำทางสังคม สร้างความมั่นคงเศรษฐกิจรากหญ้า

เมื่อวันที่ 4พ.ค.นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชน เมืองแห่งชาติ และผู้บริหารหน่วยงานขึ้นตรง ได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจังหวัดสุรินทร์ สถาบันการเงินชุมชนต้นแบบตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอชุมพลบุรี กิจกรรมล่องแพประชารัฐอีสานใต้ อำเภอรัตนบุรี และประชุมมอบแนวทางการดำนินงานกองทุนหมูบ้านและงานเครือข่ายแก่ผู้เกี่ยวข้อง โดยมีนายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายสรสาสน์ สีเพ็ง พัฒนาการจังหวัดสุรินทร์  หัวหน้าส่วนราชการ กรรมการและสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมต้อนรับ
 
นายสุวพันธุ์ กล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจฐานราก และสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยส่งเสริมให้ชุมชนได้ใช้ศักยภาพในการพัฒนาและจัดสรรงบประมาณผ่านโครงการกองทุนหมู่บ้านและประชารัฐให้ทุกหมู่บ้านได้คิดโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน วันนี้ได้พาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาติดตามเพื่อให้เกิดการบูรณาการให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด เช่น สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ซึ่งถือเป็นปราชญ์ของชาติ เชื่อมโยงกับปราชญ์ชุมชน หรือ สำนักงานพระพุทธศาสนาส่งเสริมเรื่องคุณธรรมของกองทุน เป็นต้น

นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองว่า จังหวัดสุรินทร์มีกองทุนหมู่บ้านที่ได้รับจัดสรรเงินทั้งสิ้น 2,148 กองทุนประกอบด้วย กองทุนหมู่บ้าน 2,120 หมู่บ้าน กองทุนชุมชนเมือง 25 กองทุน กองทุนชุมชนทหาร 3 กองทุน ดำเนินการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แล้ว 2,135 กองทุน ยังไม่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล 13 กองทุน ฝึกอบรมและจัดตั้งเป็นสถาบันการเงินชุมชน จำนวน 16 แห่ง จัดตั้งสถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้าน 1 แห่ง กองทุนหมู่บ้านในจังหวัดสุรินทร์ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนรวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 7,734,867,305 บาท 

สำหรับ การบริหารงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะกรรมการ และพัฒนาการจังหวัด เป็นเลขานุการ