posttoday

ผู้ว่าฯตรังจี้เร่งก่อสร้างสะพานผ่านมา3ปีแล้วยังไม่เสร็จ

04 พฤษภาคม 2561

ตรัง-ผู้ว่าฯตรังจี้แก้ปัญหาก่อสร้างสะพานท่าแก้มดำข้ามแม่น้ำตรังล่าช้านานกว่า3ปีงานก็ยังไม่แล้วเสร็จ

ตรัง-ผู้ว่าฯตรังจี้แก้ปัญหาก่อสร้างสะพานท่าแก้มดำข้ามแม่น้ำตรังล่าช้านานกว่า3ปีงานก็ยังไม่แล้วเสร็จ

การก่อสร้างสะพานท่าแก้มดำ ช่วงข้ามแม่น้ำตรัง ระหว่างอำเภอเมืองตรัง กับอำเภอกันตัง วงเงิน 34,484,000  บาทประสบปัญหาล่าช้าและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจรไปมาในช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้เริ่มการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่  10  มีนาคม2558 ต้องแล้วเสร็จนับตั้งแต่เมื่อวันที่  28 พฤศจิกายน2559 

ต่อมาต้องมีการขยายสัญญาการก่อสร้างออกไปอีกครั้ง และจะต้องแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2561  กระทั่งล่าสุดสัญญาได้หมดลง แต่การก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ผู้รับเหมาต้องเสียค่าปรับถึงวันละ 30,000บาท ซึ่งจากการสำรวจจะพบเห็นเพียงแค่ตอม่อ และคานคอนกรีตส่วนสะพานเบี่ยงที่สร้างขึ้นมาชั่วคราวก็รองรับแต่รถขนาดเล็ก แถมยังเกิดอุบัติเหตุรถตกสะพานบ่อยครั้งขณะที่รถขนาดใหญ่ต้องเดินทางอ้อมไปไกล ส่งผลกระทบต่อขนส่งสินค้าที่ล่าช้าและมีต้นทุนที่สูงขึ้น

นายจำนง เกษมสถิตเชวงศ์ ผู้ควบคุมงานการก่อสร้างสะพานท่าแก้มดำ ได้ชี้แจงกับนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังว่า  ขณะนี้การก่อสร้างพื้นสะพานเมื่อช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา มีความล่าช้ามาก เพราะขาดแรงงาน เนื่องจากชาวเมียนมาต้องลาไปต่ออายุการทำงานรอบใหม่ที่จ.สุราษฏร์ธานี รวมทั้งยังมีปัญหาด้านการจัดการและบริหารโครงการของผู้รับเหมาเอง

ล่าสุดโครงการนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 71.76 % โดยล่าช้ากว่าสัญญา  28.24 % ซึ่งจะเร่งให้แล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม  2561 หากในเดือนพฤษภาคมนี้ การก่อสร้างสะพานรั้วราวสะพานแล้วเสร็จ และมั่นใจว่ามีความปลอดภัยเพียงพอ ก็จะเปิดให้ใช้สะพานในบางส่วนทันที  ส่วนตอม่อเก่าที่ยังเห็นโผล่อยู่ในแม่น้ำตรังหลังจากติดตั้งตอม่อใหม่แล้วเสร็จ ก็จะเริ่มเคลียร์ตอม่อเก่าออกไปอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า  จากปัญหาการก่อสร้างสะพานท่าแก้มดำ ช่วงข้ามแม่น้ำตรัง ที่ยืดเยื้อมายาวนานแล้วได้กำชับไปยังสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดตรัง ให้ช่วยดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิด  เพราะไม่ได้ต้องการเงินค่าปรับ แต่เราต้องการให้สะพานเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรไปมาได้อย่างปลอดภัยเป็นสำคัญ