posttoday

พะเยาค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ-ภาคธุรกิจเสี่ยงเจ๊ง!

03 พฤษภาคม 2561

พะเยา-หอการค้าและอาสาสมัครแรงงานค้านรัฐบาลขึ้นค่าแรงขั้นต่ำชี้สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ภาคธุรกิจเสี่ยงปิดตัวเพราะทนแบกภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว

พะเยา-หอการค้าและอาสาสมัครแรงงานค้านรัฐบาลขึ้นค่าแรงขั้นต่ำชี้สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ภาคธุรกิจเสี่ยงปิดตัวเพราะทนแบกภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว

เมื่อวันที่ 3พ.ค.61 นายคงศักดิ์ ธรานิศร ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา กล่าวว่า การประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วปรเทศ เมื่อวันที่ 1เม.ย.61 ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างมากเพราะอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ด้วยมีปัจจัยเรื่องค่าครองชีพสูง สินค้าอุปโภคบริโภคได้ขึ้นราคาไปแล้ว ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตภาคธุรกิจ SMEs และขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องแบกรับภาระค่าจ้างแรงงานสวัสดิการสังคมที่ต้องรับผิดชอบ เมื่อธุรกิจประสบปัญหาไม่สามารถหาหน่วยงานใดหรือผู้ใดมารับผิดชอบได้เลย โดยเฉพาะจังหวัดพะเยา ค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นเป็นวันละ 315 บาท สูงกว่าจังหวัดใหญ่ๆ เช่นจังหวัดเชียงราย ต้องการคำอธิบายเชิงเศรษฐศาสตร์และเชิงคุณภาพสังคมนำปัจจัยใดมาพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำนี้ ซึ่งไม่ได้ตอบโจทย์ปัญหาเศรษฐกิจซบเซาแต่อย่างใด ขณะเดียวกันยังกระทำซ้ำให้ภาคแรงงานเสี่ยงตกงานมากขึ้น รวมทั้งภาคธุรกิจที่จะต้องทยอยปิดตัวเองเพราะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวอีกต่อไป ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนที่จะเป็นปัญหาเรื้อรังขยายวงกว้างสู่ปัญหาสังคมในอนาคต

ด้าน นางชรีพร ยอดฟ้า ประธานชมรมอาสาสมัครแรงงานจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับมาตรการการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะเศรษฐกิจทั่วประเทศยังอยู่ในภาวะฝืดเคือง ที่จังหวัดพะเยาเป็นเมืองเกษตรกรรมไม่ได้เป็นเมืองอุตสาหกรรม ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงส่งผลทันทีต่อการปรับขึ้นราคาของสินค้าอุปโภคบริโภค เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้นมากทำไห้ประชาชนโดยเฉพาะแรงงาน และเกษตรกรประสบความลำบากยิ่งขึ้น เพราะราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำเป็นทุนเดิม ทำนาก็ไม่ได้ขายข้าว  จะเสี่ยงต่อแรงงานรายวันถูกเลิกจ้างมากขึ้น จังหวัดพะเยาค่าแรงขึ้นสูงกว่าจังหวัดใหญ่ที่มีเศรษฐกิจดีกว่า เช่น จังหวัดเชียงราย ซึ่งความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น รัฐบาลต้องศึกษาถึงความละเอียดอ่อนด้วย

ภาพ / คงศักดิ์ ธรานิศร ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา