posttoday

"อ.บัวใหญ่"โคราชพบผงปรุงรสสี-กลิ่นเพี้ยนงดขายชั่วคราว

03 พฤษภาคม 2561

นครราชสีมา-นายอำเภอบัวใหญ่ลงพื้นที่ตรวจสอบผงปรุงรสยี่ห้อดังพบความผิดปกติในส่วนผสมขอให้ร้านค้าส่งงดขายชั่วคราวก่อนเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

นครราชสีมา-นายอำเภอบัวใหญ่ลงพื้นที่ตรวจสอบผงปรุงรสยี่ห้อดังพบความผิดปกติในส่วนผสมขอให้ร้านค้าส่งงดขายชั่วคราวก่อนเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 3พ.ค.61 นายสิทธากร ศรียาน ปลัดฝ่ายปกครองอำเภอบัวใหญ่ และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบัวใหญ่ ไปตรวจสอบร้านค้าส่งในตลาดเทศบาลเมืองบัวใหญ่ หลังพบว่า มีการจำหน่ายผงปรุงรสยี่ห้อดังซึ่งเป็นชนิดเดียวกับผงปรุงรสที่พบความผิดปกติในส่วนผสมทำให้มีรสชาติกลิ่นและสีที่เปลี่ยนไปจากเดิม และให้ของดการจำหน่ายสินค้าชุดดังกล่าวก่อนเพื่อรอให้บริษัทมาดำเนินการตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของผลิตภัณฑ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อได้ตรวจสอบร้านค้าส่งเจ้าใหญ่อีกร้าน พบว่ามีการสั่งซื้อผงปรุงรสจากบริษัทโดยตรงมีใบเสร็จยืนยันการสั่งซื้อและเมื่อตรวจสอบพบว่าสินค้าเป็นคนละชุดกันกับผงปรุงรสที่มีปัญหา และขณะนี้มีการส่งผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสที่มีความผิดปกติไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว วันนี้ (3 พ.ค.) จะมีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตอำเภอบัวใหญ่ อำเภอจึงได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ช่วยตรวจสอบร้านค้าภายในชุมชน ถ้าพบมีผงปรุงรสผิดปกติให้ขอความร่วมมืองดจำหน่ายไว้ก่อนจนกว่าจะได้รับการยืนยันถึงความปลอดภัยเช่นเดียวกัน

นายสุภชัย พงศ์วิไลรัตน์ หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลบัวใหญ่ เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผงปรุงรสที่พบดังกล่าวเป็นของปลอมที่ถูกเลียนแบบ หรือเป็นสินค้าที่เกิดจากการปรับเปลี่ยนส่วนผสมมาจากโรงงาน เบื้องต้นพบว่าผงปรุงรสมีความผิดปกติต่างไปจากที่เคยบริโภค และที่สำคัญวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหา มีการพิมพ์เป็นเนื้อเดียวกับซองผลิตภัณฑ์ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานการผลิต เนื่องจากหลังจากมีการบรรจุภัณฑ์เสร็จแล้วถึงจะมีการปั๊มวันหมดอายุภายหลังการผลิตต้องรอผลการตรวจยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อยืนยันความปลอดภัย และรอบริษัทมาร่วมดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องก่อน