posttoday

กอ.รมน.ภาค3เห็นชอบเอาผิด135รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ

02 พฤษภาคม 2561

เพชรบูรณ์-กอ.รมน.ภาค3เห็นชอบแผนปฎิบัติการเอาผิด 135 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.-31 ก.ค.นี้ โดยมีทหารและป่าไม้เป็นผู้เสียหายร่วมกัน

เพชรบูรณ์-กอ.รมน.ภาค3เห็นชอบแผนปฎิบัติการเอาผิด 135 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.-31 ก.ค.นี้ โดยมีทหารและป่าไม้เป็นผู้เสียหายร่วมกัน

เมื่อวันที่ 2พ.ค.61 ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการบุก รุกครอบครองพื้นที่บนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ เนื้อที่ 126,260 ไร่ ล่าสุดมีรายงานจากคณะทำงานติดตามและแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดิ นอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ กองทัพภาคที่ 3 ว่า ขณะนี้ทางเลาธิการ กอ.รมน.ภาค 3 ได้ให้ความเห็นชอบผ่านแผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มรีสอร์ท 135 รายที่อยู่นอกแปลงที่ดินรอส.และ บุกรุกป่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารและป่าไม้ในนฐานะเป็นผู้เสียหายร่วมกันแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.61ไปจนถึงวันที่31ก.ค.61

รายงานข่าวระบุว่า ในการปฏิบัติการในครั้งนี้ทางฝ่ายทหารและป่าไม้ได้กำหนดแจ้งความกล่าวโทษรีสอร์ทสัปดาห์ละ 10 รายก่อน และหากทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่นไม่ติดขัดก็จะเพิ่มจำนวนรีสอร์ทในภายหลังทั้งนี้ หากเป็นไปแผนงานจะทำการปฏิบัติการครั้งนี้ เสร็จสิ้นก่อนสิ้นเดือนก.ค.61 ส่วนพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อได้มีการหารือกันประสานงานกันแล้ว มีความพร้อมและจัดเตรียมพนักงานสอบสวนไว้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการดำเนินคดีกับอาคาร 3 หลังที่หมู่ 12 บ้านส่งคุ้ม ต.เขาค้อหลังจากอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดสั่งไม่ฟ้อง แหล่งข่าวจากคณะทำงานระบุว่า มีการกำหนดแนวทางการดำเนินคดีรอบใหม่โดยรอให้ทางกองทัพภาคที่ 3 ปลดรอส.เจ้าของที่ดินซึ่งกระทำผิดเงื่อนไขก่อน หากผู้ครอบครองที่ดินและปลูกสร้างอาคารไม่ยอมออกจากพื้นที่หลังได้รับแจ้ง ก็จะถูกดำเนินคดีรอบใหม่ สวนคดีอาคารขนาดใหญ่ของรีสอร์ทภูอาบหมอก เนื่องจากรอส.เจ้าของที่ดินให้ปากคำชัดเจนว่ามีการขายดินไปแล้ว จึงทำเรื่องเสนอกองทัพภาค3 เพื่อปลด รอส.รายนี้ไปแล้ว

สำหรับแผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมาย ได้จัดลำดับการปฏิบัติต่อกลุ่มหรือบุคคลที่บุกรุกพื้นที่ป่าเขาค้อที่ทหารขอใช้จากกรมป่าไม้ ได้แก่ 1.รีสอร์ทนอกแปลง รอส.ที่สำรวจแล้ว จำนวน 135 แห่ง 2.รีสอร์ทนอกแปลงรอส.ที่สำรวจเพิ่ มเติม 358 แห่ง 3.รีสอร์ทในแปลง รอส.จำนวน 332 แห่ง และ 4.รอส.ที่กระทำผิดเงื่อนไข จำนวน 1,052 ราย