posttoday

มทภ.2 ยันไม่เคยมีปัญหากับดีเอสไอ

14 ตุลาคม 2553

มทภ.2 เผยไม่อยากให้มีข่าวพาดพิงประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่มีหลักฐาน หวั่นกระทบความสัมพันธ์

มทภ.2 เผยไม่อยากให้มีข่าวพาดพิงประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่มีหลักฐาน หวั่นกระทบความสัมพันธ์

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่เคยมีปัญหากับดีเอสไอ แต่ออกมาพูดตอบโตก็ไม่อยากให้มีข่าวพาดพิงประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่มีหลักฐานซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ โดยในพื้นที่ที่กำกับดูแลรับผิดชอบนั้นยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการฝึกกำลังอาวุธของกลุ่มคนเสื้อแดงแต่อย่างใด แต่บางครั้งสื่อมวลชนหยิบเอาไปพาดหัวข่าวใหญ่โต ทำให้ไม่กล้าที่จะออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว 

มทภ.2 ยันไม่เคยมีปัญหากับดีเอสไอ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2

"จนถึงขณะนี้ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบยืนยันว่า ไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันว่าจะไม่มีการฝึกกองกำลังติดอาวุธทั้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน และคงจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหากทาง ดีเอสไอมีข้อมูลการฝึกในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองจริงก็คงจะให้ข้อมูลและให้ทางกองทัพภาคที่ 2 ช่วยตรวจสอบในเรื่องนี้และทางกองทัพภาคที่ 2 ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบอย่างเต็มที่" พล.ท.ธวัชชัย กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์ชายแดน ไทย - กัมพูชา ยังเป็นไปตามปกติไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนการประชุมอาร์บีซี ซึ่งเป็นการปรึกษาหารือกันระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ประเทศ ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้นั้น ทางกองทัพภาคที่ 2 จะนำเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนทั่วๆ ไป เช่น เรื่องที่ประชาชนยังไม่มีความเข้าใจกับสถานการณ์และมีการผลัดหลงเข้าไปในพื้นที่ของแต่ละฝ่ายที่ดูแลอยู่ เพื่อที่จะร่วมกันหาทางตัดปัญหาบานปลายจนถึงขั้นต้องมีการจับกุมขึ้นศาลพิจารณาอย่างเคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง 

นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายควรจะมีการแจ้งปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ให้แต่ละฝ่ายได้รับทราบก่อนเพื่อให้เกิดการพูดคุยเจรจากันในเบื้องต้น ซึ่งหากพบว่าไม่มีปัญหาอะไรมากก็จะได้มีการดำเนินการส่งตัวกลับภูมิลำเนาได้รวดเร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาบานปลาย ซึ่งการประชุมอาร์บีซีนั้น จะมีขึ้นปีละ 2 ครั้ง และจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนสถานที่ประชุมในประเทศไทย 1 ครั้ง และกัมพูชา 1 ครั้ง