posttoday

เกษตรกรปลูกทุเรียนมัดเชือกโยงกิ่งกับลำต้นรับพายุฤดูร้อน

24 เมษายน 2561

นครราชสีมา-เกษตรกรเตรียมตัวรับมือพายุฤดูร้อน24-27 เม.ย.นำเชือกมัดโยงกิ่งทุเรียนกับลำต้นลดการสั่นไหวช่วงลมกระโชกแรง

นครราชสีมา-เกษตรกรเตรียมตัวรับมือพายุฤดูร้อน24-27 เม.ย.นำเชือกมัดโยงกิ่งทุเรียนกับลำต้นลดการสั่นไหวช่วงลมกระโชกแรง

เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ต่างพากันเร่งเตรียมตัวรับมือกับพายุฤดูร้อนที่กำลังจะเข้ามาในพื้นที่ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งพยากรณ์ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 -27 เม.ย.นี้ เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะจากลมกระโชกแรง เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุเรียนกำลังให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาด

นายธวัชวัย ผิวแดง เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน บ้านราษฎร์สุขสันต์ หมู่ที่ 6 ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา กล่าวว่าได้ใช้นำเชือกปอฟางมามัดโยงกิ่งของต้นทุเรียนที่กำลังให้ผลผลิต ให้ยึดติดกับลำต้นให้แน่นหนา เพื่อลดการสั่นไหวของกิ่งในช่วงที่ต้องเจอกับลมกระโชกแรงยามที่เกิดพายุฤดูร้อน เพื่อป้องกันลูกทุเรียนให้ได้รับความสั่นสะเทือนน้อยที่สุด ลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากไม่รู้ว่าจะใช้วิธีใดมาป้องกันภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

"ส่วนที่เหลือคงต้องยอมรับสภาพ แต่ก็หวังว่าสถานการณ์ไม่น่าจะรุนแรงมากนัก เพราะที่ผ่านๆมาก็ได้รับความเสียหายไม่มากนักกับพายุฤดูร้อนในปีนี้ ส่วนการให้ผลผลิตของทุเรียนในปีนี้แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอยู่เสมอ แต่ก็พบว่าทุเรียนในสวนของตนเองที่มีอยู่ 10 ไร่นั้นให้ผลผลิตดีกว่าปีที่แล้ว ประเมินว่าในปีนี้จะสามารถเก็บทุเรียนได้ถึง 3 รุ่น และจะมีผลผลิตทยอยออกสู่ตลาดได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกันยายนเลยทีเดียว" นายธวัชวัย กล่าว.