posttoday

เล่นเอาขนลุก! วัดในจ.ตรังนำเจดีย์เก็บอัฐิมาเป็นกำแพงล้อมรอบ

22 เมษายน 2561

วัดสีหราษฎร์ศรัทธา ในอ.กันตัง จ.ตรัง นำเจดีย์เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตมาทำเป็นกำแพงล้อมวัด เพิ่มความสะดวกลูกหลานมาเคารพอัฐิ

วัดสีหราษฎร์ศรัทธา ในอ.กันตัง จ.ตรัง นำเจดีย์เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตมาทำเป็นกำแพงล้อมวัด เพิ่มความสะดวกลูกหลานมาเคารพอัฐิ

ทำเอาผู้ที่พึ่งเคยใช้เส้นทางผ่านวัดสีหราษฎร์ศรัทธา หรือวัดควนทองสีห์ หมู่ 6 ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง ถึงกับขนลุก หลังทางวัดได้นำเจดีย์เก็บอัฐิผู้เสียชีวิต หรือที่ภาษาปักษ์ใต้เรียกว่า “บัว” นำมาทำเป็นกำแพงล้อมรอบวัด ความยาวเกือบ 1 กิโลเมตร บนเนื้อที่ 13 ไร่

เหตุผลที่ทำเช่นนี้ เนื่องจากทางวัดได้ขยายกำแพงวัดที่มีอยู่เดิมให้กว้างขึ้นประมาณ 2 ฟุต แล้วเจาะให้เป็นช่องตรงกลาง เพื่อให้ญาติโยมนำกระดูกของบรรพบุรุษและคนในครอบครัวมาใส่ ก่อนนำเจดีย์ความสูงตั้งแต่ 1-2 เมตร มาครอบเอาไว้ ซึ่งแต่ละเจดีย์ลูกหลานจะนำสีมาทาช่องของใครของมัน ขนาดความกว้างราว 50-60 ซม. และสูงประมาณ 1-2 เมตร ทำให้สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายว่า เป็นของคนในครอบครัวไหน พร้อมติดภาพคนตาย ชื่อวันเกิด และวันมรณะไว้

สีที่ทาจะเน้นสีเขียว สีฟ้า สีชมพู สีม่วงอ่อน สีเหลือง และสีโทนหวานสดใส ปัจจุบันนับรวมแล้วกว่า 500 ศพ ทำให้เจดีย์ดูสวยงาม แปลกตา เป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งยังใช้พื้นที่อย่างประหยัด และเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย แม้ว่าแต่ละเจดีย์จะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตั้งแต่ 5,000-7,000 บาท

พระครูพิมลธรรมสาร เจ้าอาวาสวัดสีหราษฎร์ศรัทธา บอกว่า ทุกวันนี้กำแพงรอบวัดพื้นที่ใกล้จะเต็มแล้ว แต่ยังคงมีผู้คนนำกระดูกมาใส่กำแพงดังกล่าวต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นชาว ต.บางเป้า และใกล้เคียง

“อาตมาไม่เพียงจะมีแนวคิดในการพัฒนาวัดแนวใหม่แห่งนี้ให้มีสีสันแปลกตา แล้วยังแกะสลักภาพพุทธประวัติต่างๆ เพื่อเป็นคติสอนใจญาติโยม”

ปัจจุบันพระครูพิมลธรรมสารแกะสลักลวดลายพระพุทธเจ้า เทวดานางฟ้า นางวิสาขา หนุมาน และภาพต่างๆ เพื่อนำไปติดไว้ในอุโบสถ โรงเลี้ยง และฝาผนังของวัด หวังเตือนใจพุทธศาสนิกชนให้ละอายต่อบาป ตลอดจนช่วยขัดเกลาจิตใจให้เข้าถึงพระพุทธศาสนาได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น