posttoday

ญาติเชื่อพรานป่าถูกซ้อมตาย-ไม่ผาจนกว่าความจริงปรากฎ

21 เมษายน 2561

บุรีรัมย์-ญาติเชื่อพรานป่าถูกซ้อมตายขณะถูกรวบตัวหลังฆ่ากระทิงแถลงเรียกร้องความเป็นธรรมยันไม่เผาศพจนกว่าความจริงจะกระจ่าง

บุรีรัมย์-ญาติเชื่อพรานป่าถูกซ้อมตายขณะถูกรวบตัวหลังฆ่ากระทิงแถลงเรียกร้องความเป็นธรรมยันไม่เผาศพจนกว่าความจริงจะกระจ่าง

เมื่อวันที่21เม.ย.61 กรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.โนนดินแดง ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ แถลงข่าวจับกุม2พรานป่า ที่ลักลอบเข้าไปยิงกระทิงป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 เม.ย.2561 ต่อมาวันเดียวกัน นายจำนงค์ เคราะกิ่ง อายุ 39 ปี หนึ่งในพรานป่า ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ หลังจากถูกจับกุม ผลการชันสูตรศพ “ม้ามฉีกขาด และเสียเลือดมาก” ซึ่งสร้าง
ความคลางแคลงใจให้กับญาติผู้เสียชีวิต จึงได้ส่งศพไปตรวจชันสูตรที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น และแพทย์ก็ระบุสาเหตุการตายตรงกันทำให้ญาติเชื่อว่า ผู้ตายน่าจะเสียชีวิตจากการถูกทำร้ายร่างกายอย่างแน่นอน และทางญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลมานาน 11 วันแล้วและยืนยันจะไม่ฌาปนกิจจนกว่าจะได้รับเป็นธรรม

ล่าสุดญาติได้แถลงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจำนงค์  พรานป่าที่เสียชีวิตประกอบด้วย 1.ต้องการให้นำเสนอข่าวแก้ไขสาเหตุการตายของนายจำนงอย่างถูกต้องสู่สาธารณชน2.ผู้ที่ให้ข่าวการเสียชีวิตที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงต้องแสดงความรับผิดชอบรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการจับกุม3.ขอให้กระบวนการยุติธรรมได้แสวงหาความจริงให้กระจ่างให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้นายจำนงค์เสียชีวิตและ4.ขอให้อำเภอโนนดินแดงได้ทบทวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน

ญาติเชื่อพรานป่าถูกซ้อมตาย-ไม่ผาจนกว่าความจริงปรากฎ

นายบรรทิศ บุญล้อม  ญาติผู้ตาย  กล่าวว่า นายจำนงค์ถือเป็นผู้ทำผิดกฏหมายแต่ก็ไม่ควรมาเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวซ้ำยังมีการให้ข่าวบิดเบือนจากข้อเท็จจริง หากยังไม่กระจ่างชัด และไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบยืนยันว่าจะยังไม่เผาศพนายจำนงค์แน่นอน อยากเรียกร้องให้ชุดจับกุมออกมาชี้แจงให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริงญาติก็จะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมจนถึงที่สุด

ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.โนนดินแดง  ก็กำลังเร่งสอบปากคำพยานแวดล้อมเพิ่มเติม  และรอผลการชันสูตรพลิกศพผู้ตายจากแพทย์  หลังจากญาติผู้ตายเข้าแจ้งความเนื่องจากติดใจสาเหตุการตาย เพื่อประกอบสำนวนสรุปส่งอัยการคาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆนี้