posttoday

สำรวจฉลามหัวบาตรที่หัวหินพบอย่างน้อย4ตัว เตรียมติดตาข่ายป้องกันจุดเล่นน้ำ

20 เมษายน 2561

นักวิชาการ ทช.ลงพื้นที่ สำรวจฉลามหัวบาตร ที่หาดทรายน้อย พบฉลามอย่างน้อย 4 ตัว เตรียมติดตั้งตาข่ายในจุดเล่นน้ำ

นักวิชาการ ทช.ลงพื้นที่ สำรวจฉลามหัวบาตร ที่หาดทรายน้อย พบฉลามอย่างน้อย 4 ตัว เตรียมติดตั้งตาข่ายในจุดเล่นน้ำ

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี พร้อมทีมนักวิชาการ นางสาวทิพามาศ อุปน้อย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร) และ สพ.ญ.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร) และเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล ซึ่งได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)เดินทางลงพื้นที่เพื่อวางแผนสำรวจและเก็บข้อมูล ของเส้นทางการว่ายหากินของฉลามหัวบาตร ที่เข้ามาบริเวณวัดถ้ำเขาเต่าเป็นวันแรก

ทั้งนี้ได้ใช้เวลาการสำรวจตลอดทั้งคืน เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00น.ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ซึ่งการสำรวจเก็บข้อมูลแบ่งเจ้าหน้าที่เป็น 2 ชุด ซึ่งใช้วิธีการนับการเห็นตัวของฉลาม พร้อมจดบันทึกช่วงเวลา ขนาดลำตัว ความยาวของฉลาม ตลอดจนลักษณะการพฤติกรรมที่พบเห็นว่าเป็นลักษณะของการหากิน หรือพฤติกรรมแบบใด โดยจะใช้เวลาสำรวจจำนวน 7 วัน โดยนอกจากการตรวจนับแล้วยังใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่ร่วมด้วย

นางสาวทิพามาศ อุปน้อย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร) กล่าวว่า จากการสำรวจและเก็บข้อมูลในวันแรกพบว่าพบฉลามอย่างน้อย 4 ตัวออกมาหากิน เป็นฉลามหัวบาตร ตัวขนาด 1 เมตรจนถึง 2 เมตรโดยการสำรวจจะใช้การทำลักษณะเช่นนี้ทุกคืนในช่วง 1 สัปดาห์นี้และวันนี้จะเป็นวันที่ 2 ของการสำรวจซึ่งอาจต้องใช้จุดเดิมในการสำรวจและเก็บข้อมูล ส่วนพื้นที่บริเวณหาดปราณบุรี หาดหัวหิน และหาดชะอำ นั้นจะยังไม่มีการสำรวจแต่อย่างใด

นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายบูรณาการร่วมกัน ประจำจุดดูแลนักท่องเที่ยวที่หาดทรายน้อย บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้มีทั้งเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยาการทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์, เจ้าหน้าที่ผ่ายปกครองอำเภอหัวหิน เจ้าหน้าที่อาสาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และเทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัตช์ ตำรวจสายตรวจ ชายหาด สภ.หัวหิน และตำรวจท่องเที่ยว ที่จะประจำอยู่ที่หาดทรายน้อยทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น.ไปจนถึงเวลา 17.00 น.ของทุกวัน

นอกจากนี้ยังมีเรือยางและเจ็ตสกี มาประจำที่หาดทรายน้อย พร้อมทั้งติดตั้งป้ายห้ามเล่นน้ำ 3 ภาษา รวม 10 จุด แต่พบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางรายที่ไม่เชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ ลงไปเล่นน้ำทะเล แต่ก็อยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่ โดยได้เตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ขณะที่ นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ต่างกล่าวว่า ไม่กลัวฉลามและไม่รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะถือเป็นเรื่องธรรมชาติ

ส่วนการสำรวจพื้นที่หาดทรายน้อยเพื่อติดตั้งทุ่นและวางตาข่ายป้องกันฉลาม นายบรรณารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การติดตั้งตาข่ายพร้อมทุ่น ใช้รูปแบบเดียวกับประเทศออสเตรีย กั้นเป็นแนวเขตสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ป้องกันฉลามและแมงกระพรุนพิษต่างๆ เช่น แมงกระพรุนกล่อง ,แมงกระพรุนไฟ ฯลฯ โดยจะติดตั้งแบบเหลี่ยมโค้งไปตามทะเล มีขนาดความกว้างที่สำรวจพื้นที่ล่าสุด อยู่ที่ความยาวประมาณ 400 เมตร ที่ระดับน้ำลึก ไม่น้อยกว่า 3 เมตร โดยมีแขนตั้งฉากออกไปจากแนวหัวเขา ซึ่งสำหรับทุ่นและตาข่ายที่จะวางลงไปจะมีแท่นยึดติดอยู่ที่ฐานใต้ทะเล ขนาดตาอวน ขนาด 2.5-3 นิ้ว เนื้ออวนผลิตจากไยโพลีเอททีลีน สีดำที่มีความเหนียว หนาและแข็งแรง และการใช้ตาข่ายสีดำเพื่อให้ฉลามมองเห็นเป็นผนังสีดำจะได้ไม่เข้าใกล้พื้นที่

"นักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำก็จะอยู่ภายในตาข่ายดังกล่าว โดยการวางจะไม่ไปกระทบและรวบกวนต่อเส้นทางว่ายหากินของฉลามหัวบาตรแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนี้ทางบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญก็จะลงมาสำรวจพื้นที่ที่จะวางทุ่นและตาขายรวมทั้งวัดระดับน้ำอีกครั้ง"นายบรรณารักษ์ กล่าว