posttoday

คำชะโนดระอุ! ปลัดอำเภอขอย้ายออกนอกพื้นที่ เผยถูกคุกคาม

18 เมษายน 2561

ปลัดอำเภอบ้านดุง ผู้จัดระเบียบคำชะโนดขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่ เผยถูกคุกคามจากกลุ่มเสียผลประโยชน์ บอกยอมถอยให้คนใหม่มาทำงานแทน

ปลัดอำเภอบ้านดุง ผู้จัดระเบียบคำชะโนดขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่ เผยถูกคุกคามจากกลุ่มเสียผลประโยชน์ บอกยอมถอยให้คนใหม่มาทำงานแทน

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. พันจ่าเอกยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของ วังนาคินทร์คำชะโนด และเป็นผู้กำกับดูแลจัดระเบียบที่วังนาคินทร์คำชะโนด ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีการขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่ หลังถูกคุกคามจนเกรงว่าครอบครัวจะได้รับอันตราย

พันจ่าเอกยศกรกล่าวว่า หนังสือขอย้ายเขียนไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่นต่อผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ก็สุดแต่ทางผู้บังคับบัญชา การขอย้ายครั้งนี้ไม่ใช่หนีตาย แต่คิดว่าเรายอมถอยให้คนใหม่มาทำงานแทน อาจจะทำให้พื้นที่พัฒนาได้ดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระบุได้หรือไม่ว่ากลุ่มไหนคุกคาม พันจ่าเอกยศกร กล่าวว่า เป็นกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ แต่ส่วนตัวไม่ต้องการผูกใจเจ็บ เพราะสิ่งที่ทำตั้งใจทำให้ชาวบ้านได้ประโยชน์มากที่สุด อาจทำให้ขัดแย้งบ้างเป็นเรื่องธรรมดา โดยกลุ่มผลประโยชน์ที่คำชะโนด จะมีทั้งร้านค้า, แผงลอตเตอรี่, จัดพิธีกรรม, เงินบริจาค และอื่นๆ ซึ่งหากมีการผลักดันตั้งมูลนิธิสำเร็จ กลุ่มผลประโยชน์จะได้รับผลกระทบแน่นอน

"ช่วงทหารเข้ามาจัดระเบียบ ทำให้เกิดความสงบขึ้น เมื่อทหารออกไปก็ปะทุขึ้นอีก แม้ไม่เยอะเหมือนก่อน การเคลื่อนไหวไม่ประเจิดประเจ้อ มีการขับรถประกบให้กลัว งัดบ้านพักโดยของไม่หาย เป็นการกระทำเชิงจิตวิทยา มันเกิดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ไม่ถึงกับเป็นผู้มีอิทธิพล หรือมาเฟีย แค่เป็นกลุ่มผลประโยชน์ ที่กวนใจเราตลอดเวลา ผมไม่ได้ถอยเพราะกลัว แต่คิดว่าหากผมถอย แล้วมีคนที่เหมาะสมกว่า ทำงานที่ตรงไปตรงมา มีความประนีประนอมมากกว่า อาจจะเข้ามาทำงานดีกว่าตนก็ได้" ปลัดอำเภอบ้านดุงกล่าว

ด้าน นายพงศ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง กรรมการบริหารคำชะโนด เปิดเผยว่า ไม่เคยทราบ ไม่เคยได้ยิน ว่าปลัดถูกคุกคาม ที่ผ่านมาปลัดทำงานดี โดยยอมรับว่าในอดีตเรื่องของอิทธิพลอาจมีบ้าง ซึ่งความจริงก็ไม่ใช่มาเฟีย เป็นพวกที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ เป็นคนในหมู่บ้าน ที่มาเก็บค่าร้านค้า ลอตเตอรี่ ที่ต้องเสียค่าบำรุงสถานที่ เมื่อมีการจัดระเบียบแล้ว ทุกอย่างก็มีการจัดเก็บอย่างถูกต้อง

"คงเป็นเรื่องการร้องเรียนอีกกลุ่ม ว่าการทำงานจริงจังเกินไป จนชาวบ้านกลุ่มนั้นไม่พอใจ ไม่เกี่ยวกับคณะกรรมการคำชะโนด ที่ตอนนี้เรามีการจัดเป็นฝ่าย ๆ แยกกันไป ซึ่งมีการจัดระเบียบด้วยดี ตั้งแต่ทหารเข้ามาจัดระเบียบ ยืนยันไม่มีมาเฟีย แต่รับว่ามีผู้แสวงผลประโยชน์บ้าง เราก็คุยกับบุคคลพวกนี้ว่า จะเข้ามาทำแบบนี้ไมได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนในพื้นที่"นายพงศ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า กรรมการคำชะโนด 34 คน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน พื้นที่ทางเกาะคำชะโนด และส่วนของทางทางวัด(ที่พักสงฆ์)ที่ร่วมดูแลด้วยกัน เน้นเรื่องพานบายศรี ที่รายได้จะเข้าทางวัดและชุมชน ไม่ได้เข้าทางคณะกรรมการ ทุกวันนี้คณะกรรมการฯและปลัดอำเภอ ไม่ได้มีปัญหาอะไรต่อกัน ทุกคนก็ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันตลอด ส่วนที่ออกข่าวไป อาจจะมีความในใจกับใครบางคนก็ได้