posttoday

2หนุ่มขอนแก่นโดนระเบิดแสวงเครื่องบึ้มใส่ตัวเจ็บสาหัส คาดประกอบเอง

18 เมษายน 2561

2หนุ่มชาวขอนแก่นถูกระเบิดแสวงเครื่องบึ้มใส่ร่างเจ็บสาหัส ตำรวจคาดประกอบขึ้นเองหลังญาติให้ข้อมูลเคยประกอบระเบิดเองแล้วหลายครั้ง

2หนุ่มชาวขอนแก่นถูกระเบิดแสวงเครื่องบึ้มใส่ร่างเจ็บสาหัส ตำรวจคาดประกอบขึ้นเองหลังญาติให้ข้อมูลเคยประกอบระเบิดเองแล้วหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. พ.อ.คณธัช ชนะกาญจน์ รอง ผบ.มทบ. 23 ค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด จากตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น - เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มัญจาคีรี และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุชาย 2 คนถูกระเบิดกลางป่าชุมชนภูฮวก บ้านหนองหัวช้าง ม.8 ต.หนองแปน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ทราบชื่อต่อมาคือ นายกิตติศักดิ์ อัตนา อายุ 27 ปี ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ใบหน้าถูกสะเก็ดระเบิดจนเละ มือข้างซ้ายขาด ลำตัวเต็มไปด้วยบาดแผล ยังไม่สามารถพูดคุยได้ และ นายอนุชิต ทิตะวัน อายุ 27 ปี มีบาดแผลที่หัวเข่าซ้ายลึกถึงกระดูก ขณะนี้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลขอนแก่น

พ.อ.คณธัช กล่าวว่าจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบร่องรอยการจุดกองไฟ และร่องรอยการระเบิดอยู่บนพื้นดินเป็นหลุมลึก บริเวณโดยรอบสะเก็ดระเบิดได้กระจายไปรอบๆบริเวณ ซึ่งเป็นเศษโลหะจากกระป๋อง เป็นรัศมีประมาณ 5 เมตร มีกองเลือดของผู้บาดเจ็บ และวัสดุอุปกรณ์สำหรับดัดแปลงระเบิด ไฟฉาย 2 อัน ประทัดลูกบอล 2 ลูก กระป๋องซึ่งภายในบรรจุดินปืนไว้แต่ยังไม่ระเบิดอีก 1 ลูก

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าให้การช่วยเหลือนำทั้ง 2 คนส่งโรงพยาบาล ทราบว่า ขณะนั้นเวลาประมาณ 05.30 น. น้องชายของผู้บาดเจ็บ ได้ขอความช่วยเหลือขอรถพยาบาลนำส่งผู้ได้รับบาดเจ็บโดยเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงพบทั้ง 2 คนนอนร้องครวญครางอยู่คนละทิศคนละทาง สภาพอาบเลือดทั้งตัว มีคนเจ็บ 1 รายที่มือขาด ไม่สามารถพูดได้ ส่วนอีกคนแรงระเบิดอัดเข้าที่หัวเข่าไม่สามารถลุกได้ แต่ยังมีสติพูดได้ จึงได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วนำส่งโรงพยาบาลมัญจาคีรี ก่อนจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อทำการรักษา

พ.อ.คณธัช กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนทราบสว่า วัยรุ่นทั้ง 2 คนนี้ชาวบ้านรู้จักเป็นอย่างดี มักมีเรื่องกับคู่อริเป็นประจำ และมักจะทำระเบิดขึ้นใช้เอง โดยครั้งนี้เกิดพลาดโดนแรงระเบิดเสียเองทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบว่ามีประวัติเคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและเพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อปีที่แล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ไม่กล้ายุ่งเพราะเกรงกลัวอิทธิพลของทั้ง 2 คน

อย่าไรก็ตามแม้ผู้ได้รับบาดเจ็บให้การว่าไปส่องสัตว์และหาจับแมลงเพื่อนำมาเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัวและนำไปขาย แต่ก่อนจะกลับบ้านก็พากันนั่งพัก โดยก่อกองไฟผิงแก้หนาว ซึ่งในขณะที่กำลังเขี่ยใบไม้มาใส่กองไฟ ก็มีเสียงระเบิดดังขึ้น กระทั่งได้รับบาดเจ็บดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การของผู้บาดเจ็บ เพราะจากการสอบถามญาติของผู้บาดเจ็บรายหนึ่งทราบว่า ทั้ง 2 คนเคยประกอบระเบิดขึ้นเองหลายครั้ง

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ส่วนระเบิดแสวงเครื่องอีก 1 ชิ้นที่ยังไม่ได้ระเบิด ทางเจ้าหน้าที่อีโอดีจะทำการเก็บกู้และนำไปทำลายในที่ที่ปลอดภัย