posttoday

ฝนกระหน่ำเกาะช้างธุรกิจยับ

13 ตุลาคม 2553

เทศบาลเกาะช้างยังประกาศให้เป็นเขตพื้นที่อันตรายต่อไป หลังเกิดเหตุฝนกระหน่ำดินถล่มทำให้ธุรกิจเสียหายอย่างหนัก

เทศบาลเกาะช้างยังประกาศให้เป็นเขตพื้นที่อันตรายต่อไป หลังเกิดเหตุฝนกระหน่ำดินถล่มทำให้ธุรกิจเสียหายอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่เทศบาลเกาะช้าง ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผลกระทบจากดินโคลนถล่มทับถนนและรีสอร์ทบน อ.เกาะช้าง  ทำให้ธุรกิจบนเกาะช้าง  และธุรกิจยามค่ำคืนเสียหายอย่างหนัก  ขณะที่สาธารณูปโภค เช่น ถนน ได้รับผลกระทบจากฝนตกเป็นจำนวนมากเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อ ตั้งแต่เนินเคซี บ้านหาดทรายขาว จนถึง โรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิวล์   และบางช่วงมีน้ำท่วมโดยเฉพาะหน้าโรงแรมเกาะช้างลากูน  ของอดีตนายกอบต.เกาะช้าง และบริเวรโรงแรมแมคซีสอร์ทของรองประธาน สภาอบจ.ตราด  ที่มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ  30-50 ซม. มีความยาวประมาณ 20 เมตร  และยังมีหลุมบ่อจำนวนมาก  ขณะเดียวกันก็มีน้ำไหลผ่านถนนเป็นระยะ ๆ  ทำให้การเดินทางของรถยนต์เป็นไปด้วยความล่าช้า  โดยเฉพาะในช่วงเช้ามีรถติดจำนวนมาก  ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาเล็กน้อย
 
อย่างไรก็ตามบริเวณที่เกิดเหตุดินถล่ม  ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมและบันทึกภาพเก็บไว้จำนวนหนึ่ง  ซึ่งบริเวณโรงแรมโดยรอบที่ได้รับความเสียหายทางเทศบาลประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย  ห้ามบุคคลใด ๆ  เดินทางเข้าไปอย่างเด็ดขาด  แต่ก็มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางผ่านและยืนดูสถานที่ด้วยความ สนใจ  ส่วนบริเวณชายหาดยังพบร่องรอยของเศษไม้ เศษขยะจำนวนมาก  ซึ่งพนักงานของโรงแรมได้เข้าทำความสะอาดและเก็บเป็นระยะ ๆ

ฝนกระหน่ำเกาะช้างธุรกิจยับ ดินโคลนถล่มเกาะช้าง

ทั้งนี้ สำหรับถนนสายบ้านคลองสน – บ้านหาดทรายขาว  ยังพบดินโคลนติดอยู่กับพื้น และมีการซ่อมแซม และขุดดินที่สไลด์ลงมาเก็บไว้ข้างทาง หรือนำใส่รถบรรทุกไปทิ้งที่อื่น นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ของสำนักงานโทรศัพท์ จ.ตราด  และการสื่อสาร  จ.ตราด เดินทางลงไปแก้ปัญหาเรื่องสายอินเตอร์เน็ต หลังจากที่สายถูกตัดขาดจากเหตุการณ์ดินถล่มเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งสามารถใช้งานได้แล้วตั้งแต่เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา  ส่งผลให้สำนักงานธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ   สามารถให้บริการกดเงินผ่านทางตู้เอทีเอ็มได้เป็นปกติ รวมทั้งการติดต่อสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตด้วย

เจ้าหน้าที่คนเดิม กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายที่ผ่านมาก็คือ  ถนนช่วงที่ดินถล่มลงมา พื้นถนนที่ยางมะตอยได้ทรุดและหักหล่นลงไป ทำให้รถยนต์สามารถวิ่งได้เพียงเลนเดียวเท่านั้น  และหากมีฝนตกลงมาอีกอาจจะทำให้ทั้งถนนทั้งสองเลนเสียหายและใช้การไม่ได้  ทั้งนี้ทางเทศบาล ต.เกาะช้างได้นำสัญญาณเตือนมาติดตั้งไว้ในพื้นที่เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุไว้แล้ว

นอกจากนี้  ที่บริเวณน้ำตกคลองพลู ทางหน่วยรักษาป่าไม้ น้ำตกคลองพลู  ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด  ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมและเล่นน้ำตกได้วันนี้เป็นวันแรก  หลังจากที่ปิดมา 2 วันเนื่องจากมีฝนตกลงมา ทำให้มีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 200 มิลลิเมตรทั้ง 2 วัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจึงตัดสินใจปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นเวลา 2 วันแล้ว  อย่างไรก็ตาม  ก็ยังห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำบริเวณน้ำตกชั้นที่ 1  ที่มีความรุนแรงของกระแสน้ำ เพราะหากนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเกรงว่าจะเกิดอันตราย   ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
 
ขณะที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ตราด  การไฟฟ้าเกาะช้าง  และหน่วย นพค.14  อ.บ่อไร่  รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาะช้าง ได้นำอุปกรณ์และเครื่องมือมาแก้ปัญหาเรื่องไฟฟ้าและถนนที่ได้รับความเสียหาย และดินโคลนที่ทับอยู่บนเส้นทางตลอดทั้งคืนวันที่ 11  และ 12 ตุลาคม 2553  จนสามารถเปิดใช้ถนนและไฟฟ้าในวันที่ 13 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา