posttoday

มทภ.2หวั่นข่าวแดงกบดานเขมรกระทบสัมพันธ์

13 ตุลาคม 2553

แม่ทัพภาคที่ 2 เผย ดีเอสไอ-สื่อ อ้างเขมร เป็นแหล่งกบดานกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด เป็นเรื่องไม่ดีนัก หวั่นกระทบความสัมพันธ์แนวชายแดน 2 ประเทศ

แม่ทัพภาคที่ 2 เผย ดีเอสไอ-สื่อ อ้างเขมร เป็นแหล่งกบดานกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด เป็นเรื่องไม่ดีนัก หวั่นกระทบความสัมพันธ์แนวชายแดน 2 ประเทศ

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่หน่วยงานดีเอสไอ ของไทย ออกมาให้ข้อมูลการสืบสวนในทำนองว่า มีการฝึกกองกำลังก่อการร้ายที่พุ่งเป้าโจมตีประเทศไทย ในค่ายทหารแห่งหนึ่งของประเทศกัมพูชานั้น ว่าการให้ข้อมูลดังกล่าว ถือเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก เนื่องจากการให้ข้อมูลต่างๆรวมไปถึงการนำเสนอทางสื่อมวลชน ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่ชัด

มทภ.2หวั่นข่าวแดงกบดานเขมรกระทบสัมพันธ์ พล.ท.ธวัชชัย

ทั้งนี้อาจจะทำให้การพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทางกองทัพภาคที่ 2 และฝ่ายทหารกัมพูชามีอุปสรรคมากยิ่งขึ้น การทำงานของทหารก็จะลำบากมากยิ่งขึ้น เพราะเรื่องเหล่านี้อาจสร้างความไม่พอใจให้กับทางกัมพูชาได้ ดังนั้นจึงอยากวอนผู้ที่ออกมาให้ข้อมูลในลักษณะนี้ ควรคำนึงถึงผลกระทบด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้มากกว่าที่เป็นอยู่ หรือควรหลีกเลี่ยงที่จะนำเสนอข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว ทางที่ดีเรื่องอะไรที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งก็ขอให้พูดแค่เรื่องภายในประเทศอย่าพาดพิงถึงประเทศอื่น 

พล.ท.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า การฝึกกองกำลังติดอาวุธที่ว่านั้นส่วนตัวแล้วมองว่าไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะมีการฝึกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา  โดยเฉพาะในพื้นที่ประเทศกัมพูชานั้น คิดว่าไม่มีความจำเป็นที่กลุ่มคนกลุ่มนี้จะต้องหลบหนีไปฝึกถึงต่างประเทศ และจากการที่เคยได้ลงพื้นที่ไปพบปะกับอดีตกลุ่ม นปช.ในพื้นที่หลายคน ก็ได้ข้อมูลว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นในประเทศเคยมีการฝึกอาวุธกันจริง แต่ฝึกในพื้นที่ประเทศไทยไม่ได้ไปฝึกนอกประเทศ แต่ข้อมูลนี้เป็นเรื่องที่มีมาก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ระเบิดหลายแห่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

อย่างไรก็ตามมาถึงวันนี้ยืนยันว่ายังไม่พบว่ามีการฝึกกองกำลังดังกล่าวในพื้นภาคอีสานแต่อย่างใด  ส่วนข่าวที่ดีเอสไอออกมาพูดนั้นตนเองยังไม่รู้ข้อมูลข้อเท็จจริงว่าได้มาอย่างไร และทางดีเอสไอก็ไม่เคยที่จะสอบถามข้อมูลจากกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่เลยแม้แต่ครั้งเดียว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อทางดีเอสไอ ออกมายืนยันว่ามีการฝึกอาวุธภายในค่ายทหารของกัมพูชาอย่างนี้ ทางกองทัพภาคที่ 2 จำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือหรือประสานงานไปยังทางกัมพูชาเพื่อให้ช่วยสืบหาข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัดหรือไม่  พล.ท.ธวัชชัย ตอบว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเรื่องนี้ไปพูดคุยหารือกับทางฝ่ายกัมพูชา เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดภาพลบต่อประเทศ อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างกันเพราะขณะนี้หลักฐานยังไม่มีอะไรชัดเจน แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว