posttoday

ปู่ทวดอายุ100ปีหายออกจากบ้านลูกหลานร้อนใจร้องผู้ว่าฯประจวบช่วยเหลือ

10 เมษายน 2561

ประจวบคีรีขันธ์-ลูกหลานร้อนใจปู่ทวดอายุ100ปีหายออกจากบ้านไปนานกว่า45วันแล้วยังไม่พบตัวร้องผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ

ประจวบคีรีขันธ์-ลูกหลานร้อนใจปู่ทวดอายุ100ปีหายออกจากบ้านไปนานกว่า45วันแล้วยังไม่พบตัวร้องผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 10เม.ย.61 นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา พร้อมด้วย นางสาวพนธกร สีหจักร อายุ 48 ปี และนางสาววรรณี สีหจักร อายุ 62 ปี บุตรสาว และครอบครัว เข้ายื่นหนังสือต่อ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเร่งรัดติดตาม นายนิตย์ สีหจักร์ พ่อเฒ่า อายุ 100 ปี 3 เดือน 10 วัน ที่พลัดหลงหายจากบ้านที่ตำบลไร่เก่า อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 25ก.พ.61 ปัจจุบันยังไม่พบตัว

นางสาวพนธกร และ นางสาววรรณี บุตรสาว นายนิตย์ สีหจักร์ กล่าวว่า ครอบครัวยังมีความหวังว่าจะพบตัวคุณพ่อ แม้จะพยายามตามหามานานถึง 45 วันแล้วการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดฯวันนี้ เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งติดตามคนหายทางครอบครัวเป็นห่วงและทุกข์ใจกันมาก เพราะพ่อมีโรคประจำตัวและอายุ100 ปีอยู่มา 5 แผ่นดินจะให้เรานิ่งเฉย เหมือนของไม่มีชีวิตหายไปก็คงไม่ได้

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เผยว่า จากสถิติที่ผ่านมามีผู้สูงอายุสูญหาย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมและโรคหลงลืม พบว่าในปี 2559 มีผู้สูงอายุหายจากบ้าน จำนวน 122 ราย ปี 2560 จำนวน 222 ราย และต้นปี 2561 ถึงปัจจุบันรับแจ้งผู้สูงอายุสูญหายแล้วกว่า 47 ราย แนะรัฐบาลควรสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุป่วยอัลไซเมอร์ เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการสูญหาย แต่ทั้งนี้การป้องกันที่ดีที่สุดคือครอบครัว ต้องให้ความสนใจและดูแลผู้สูงวัยใกล้ชิด

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการให้กระจายข่าวสารข้อมูลการสูญหายยังไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งประสานไปยังจังหวัดใกล้เคียงที่คาดว่าอาจหายตัวไป ประสานวัดทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อสังเกตุว่ามีบุคคลแปลกหน้าหรือต่างถิ่นเข้ามาอาศัยหรือไม่ นอกจากนี้ให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ส่งภาพถ่ายและข้อมูลคนหายไปยัง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และสถานีตำรวจทุกแห่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมไปถึงประสานไปยังจังหวัดข้างเคียงอีก 6 จังหวัดเพื่อให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลคนหายด้วย.