posttoday

เจ้าของสวนไทยพัทยากุมขมับเจอคำสั่งปิดสร้างทับที่ดินสปก.

10 เมษายน 2561

ชลบุรี-อบต.ห้วยสัตว์ใหม่สั่งปิด“สวนไทยพัทยา”ก่อสร้างทับที่ดินสปก.ขณะเจ้าของแจงไม่มีเจตนาทำผิดกฎหมาย

ชลบุรี-อบต.ห้วยสัตว์ใหม่สั่งปิด“สวนไทยพัทยา”ก่อสร้างทับที่ดินสปก.ขณะเจ้าของแจงไม่มีเจตนาทำผิดกฎหมาย
เมื่อวันที่ 9เม.ย.61 นายไพรัตน์ ไตรศุภโชค นายกเทศมนตรีเทศบาลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า “สวนไทยพัทยา” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่เมืองพัทยา ตั้งอยู่ถนนสาย 331 ขาเข้าสัตหีบ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ดำเนินการก่อสร้างบนที่ดินสปก.โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น จึงได้ออกคำสั่งไปปิดยังสถานที่ดังกล่าวแล้วตามกฏหมาย พรบ.ควบคุมอาคาร ทั้งในส่วนของคำสั่ง ค.3  ที่ให้ระงับการก่อสร้าง ค.4 คำสั่งให้ระงับการใช้อาคาร ค.9 และได้แจ้งรายงานให้ทางอำเภอบางละมุงรับทราบแล้ว
ขณะที่นายชัยพร (ขอสงวนนามสกุล) ในฐานะเจ้าของกิจการชี้แจงว่าที่ดินแปลงนี้เป็นของบิดาซื้อต่อจากเพื่อนคนหนึ่ งที่สนิทกันตั้งแต่ปี พ.ศ.2504 ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์แบบที่ สค.1 ขนาด 150 ไร่ แปลงที่ 560 และ 585 ที่เพื่อนของบิดาถือกรรมสิทธิ์ มาตั้ง แต่ปี 2485 จากนั้นจึงได้นำที่ดินแปลงนี้มาทำอาชีพเกษตรกรรม ด้วยการปลูกมันสำปะหลัง มะพร้าว มังคุด และทุเรียน มีการเสียภาษีมาตั้งแต่ปี 2509
กระทั่ง ต่อมา ได้มีประกาศเขตป่าไม้คุ้มครองขึ้นในปี 2495 จนทำให้ที่ดินแปลงนี้อยู่ในเขต สปก.ไปด้วย แต่ทางบ้านก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรเพียงแต่พี่สาวจากพี่น้องจำนวน 5 คนได้ไปติดต่อขอเอกสารสปก.มาถือครองด้วยความไม่รู้จึงทำให้ที่ดินแปลงนี้มีลักษณะเป็นสิทธิ์ครอบครองแบบทับซ้อนคือเป็นทั้ง สค.1 และ สปก.ต่อมาเอกสาร สค.1 ได้สูญหายไปพี่ชายจึงไปแจ้งความไว้บันทึกที่ สภ.บางละมุง และสำนักงานที่ดินตั้งแต่ปี 2533 และมีการลงบันทึกกรรมสิทธิ์อย่างถูกต้อง
ครอบครัวซึ่งมีพี่น้อง 5 คนก็มีแผนจะปรับเปลี่ยนรูปแบบอาชีพเป็นลักษณะท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยใช้ที่ดินมาดำเนินการประมาณ 80 ไร่ จึงนำที่ดินบางส่วนไปขายและนำเงินมาลงทุนในลักษณะ “กงสี” ซึ่งยืนยันว่าไม่มีนอร์มินีหรื อนายทุนชาวจีนมาสนับสนุน เมื่อปี 2559 จึงได้ทำเรื่องขออนุญาตดำเนิ นการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่ น เพราะตามกฎหมายระบุว่าที่ดิน สค.1  สามารถนำไปยื่นเรื่องออกโฉนดได้ แต่ปรากฏว่าทางเทศบาลปฏิเสธ แจ้งว่าที่ดินอยู่ในเขตสปก.และให้ไปติดต่อในสำนักงาน สปก.แทน ขณะที่ไปที่สำนักงานก็ได้รับแจ้ งกลับมาว่าที่ดินเป็น สค.1 สามารถดำเนินการขออนุญาตได้  ซึ่งทุกอย่างได้ยื่นไปหมดแล้วแต่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา กระทั่งเป็นกระแสข่าวว่ามีการทำสถานที่ท่องเที่ยวบุกรุกพื้นที่ สปก.ในฐานะเจ้าของกิจการและเป็นข้าราชการด้วยก็รู้สึกหนักใจ เพราะไม่ได้อยากทำผิดกฎหมายและก็พยายามทำการตามขั้นตอนทุกอย่างเพียงแต่ติดปั ญหาหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องของอาคารที่มีการปิดหมายจากท้องถิ่น ซึ่งหากให้ไปยื่นเอกสารก็พร้อมปฏิบัติทันที
ทั้งนี้ “สวนไทยพัทยา” เพิ่งเปิดกิจการมาได้ประมาณ 10 วันเท่านั้นจึงอยากขอความเป็นธรรมจากสั งคมด้วย เพราะเจตนาก็แค่ต้องการทำที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิดแต่อย่างใด