posttoday

ชาวบ้านล้อมโรงพักยัน3ผู้ต้องหาขนยาบ้า-ไอซ์บริสุทธิ์

10 เมษายน 2561

เชียงราย-ชาวบ้านล้อมโรงพักเวียงแก่นยัน3ผู้ต้องสงสัยคดีขนยาบ้า 9 ล้านเม็ด และไอซ์เกือบ 800 กก.เป็นผู้บริสุทธิ์

เชียงราย-ชาวบ้านล้อมโรงพักเวียงแก่นยัน3ผู้ต้องสงสัยคดีขนยาบ้า 9 ล้านเม็ด และไอซ์เกือบ 800 กก.เป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.61 กลุ่มชาวบ้านชาติพันธุ์ม้งประมาณ 100 คน จากหมู่บ้านไทยเจริญ หมู่ 8 ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เดินทางไปที่สภ.เวียงแก่น เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับคนในหมู่บ้าน จำนวน 3 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวในคดียาเสพติด เกี่ยวข้องกับการลำเลียงยาบ้า 9 ล้านเม็ด และไอซ์เกือบ 800 กิโล เมื่อวันที่ 3 เม.ย.61 ทำให้นายคำรณ ศรีโพธิ์ นายอำเภอเวียงแก่น พ.ต.อ.ภาสกร พิกุล ผกก.สภ.เวียงแก่น กำลังทหาร ฉก.ทพ.31 และ ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ตำรวจ สภ.เวียงแก่น ต้องเข้าเจรจากับแกนนำของชาวบ้าน โดยได้เชิญเข้าไปยังห้องประชุมของ สภ. โดยขอให้แจ้งรายละเอียดและข้อเสนอแนะกันภายในห้องประชุม ส่วนด้านหน้าเจ้าหน้าที่ใช้แผงกั้นไว้และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้เกิดความสงบ

ตัวแทนชาวบ้านแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยจำนวน 3 คน ประกอบด้วยนายสมพงษ์ แซ่ฮือ บ้านเลขที่ 70 หมู่บ้าน นายอนุรักษ์ แซ่เล่า บ้านเลขที่ 11 และนายโย้ง แซ่เล่า บ้านไม่มีเลขที่ ทั้งหมดเป็นชาวหมู่บ้านไทยเจริญไปทำการสอบปากคำในคดียาเสพติด หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางยาเสพติดเป็นยาบ้าจำนวนมากได้เมื่อคืนวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยสามารถตรวจยึดของกลางเป็นยาเสพติดพร้อมรถยนต์ที่ใช้ขนแต่ไม่พบบุคคลใดที่รถอย่างไรก็ตามบุคคลทั้งหมดไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุหรือในรถที่ถูกตรวจยึด และทางญาติของผู้ถูกจับกุมรวมทั้งผู้ไปร่วมชุมนุมเชื่อว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดดังกล่าวจึงขอให้ความเป็นธรรมด้วย

ทางเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครองและตำรวจได้พยายามชี้แจงกับชาวบ้านว่าการจับกุมตัวบุคคลทั้ง 3 คน ก็เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุและบางคนมีข้อสงสัยว่าเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรมโดยที่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้งหรือกระทำไปโดยไม่มีเหตุผลหรือข้อกฎหมายดังนั้นหากว่าทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องก็สามารถต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมได้ต่อไป อย่างไรก็ตามล่าสุดเจ้าหน้าที่และตัวแทนชาวบ้านยังคงเจรจาเพื่อหาข้อยุติ

สำหรับคดียาเสพติดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสืบทราบว่าได้มีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดขนยาเสพติดจำนวนมากมากับเรือแม่น้ำโขงและลำเลียงขึ้นฝั่งบริเวณบ้านห้วยลึก หมู่ 4 ต.ม่วงยาย จากนั้นนำบรรทุกรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 1 ฒอ 363 กรุงเทพฯ ขับไปตามถนนเลียบแม่น้ำโขงสายห้วยลึก-เวียงแก่น แล้วจึงถูกเจ้าหน้าที่สกัดและตรวจยึดได้บริเวณถนนในเขตหมู่บ้านไทยเจริญดังกล่าว บนรถมียาบ้าจำนวน 9,400,000 เม็ด และยาไอซ์จำนวน 788 กิโลกรัม มูลค่าของกลางทั้งหมดที่ประเมินได้เบื้องต้นคือประมาณ 1,728 ล้านบาท จึงได้ตรวจยึดเอาไว้และออกขยายผลตรวจยึดรถที่สันนิษฐานว่าจะเป็นคนขับ 2 คันและบุคคลต้องสงสัย รวมทั้งหมดจำนวน 3 คนดังกล่าว

ชาวบ้านล้อมโรงพักยัน3ผู้ต้องหาขนยาบ้า-ไอซ์บริสุทธิ์

ชาวบ้านล้อมโรงพักยัน3ผู้ต้องหาขนยาบ้า-ไอซ์บริสุทธิ์