posttoday

มท.สอบเท็จจริงเชียงรายเทงบก่อสร้างช้างบนเกาะกลางแม่น้ำกก

31 มีนาคม 2561

เชียงราย-มหาดไทยลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงโครงการสร้างช้างคู่บารมีพญามังราย บนเกาะกลางแม่น้ำกก มูลค่า 32ล้านบา

เชียงราย-มหาดไทยลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงโครงการสร้างช้างคู่บารมีพญามังราย บนเกาะกลางแม่น้ำกก มูลค่า 32ล้านบาท

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยนำคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเทศบาลนครเชียงรายมีโครงการสร้างช้างคู่บารมีพญามังราย บนเกาะกลางแม่น้ำกกใกล้สะพานแม่ฟ้าหลวงในเขต อ.เมืองเชียงราย ที่ผ่านมาทางจังหวัดเชียงราย โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่อนุมัติโครงการเพราะเห็นว่ามีปัญหาเรื่องที่ดิน โดยคณะกรรมการได้เรียกสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีการตั้งห้องสอบปากคำกับที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงซึ่งรายละเอียดยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนะ

ด้านนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า สำหรับที่มาของโครงการนี้นั้นเกิดจากการที่ชาวเชียงรายทราบถึงจุดกำเนิดของเมืองเชียงรายกันดีว่าเกิดจากการที่พญามังรายหรือพ่อขุนเม็งรายมหาราช ได้ทรงตามช้างมาจนพบภูมิประเทศเมืองเชียงรายแล้วสร้างเมืองขึ้นจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น เทศบาลนครเชียงรายจึงร่วมกับศิลปินจำนวนหนึ่งและปรึกษาพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 ที่ให้ข้อคิด และอาจารย์กนก วิศวกุล ศิลปินชาวเชียงราย ที่ให้ลักษณะช้างมงคล กระทั่งมีความตั้งใจที่จะสร้างอนุสาวรีย์ช้างดังกล่าวขึ้นมา โดยมื่อปี 2560 เทศบาลจึงได้นำเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุมจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน รวมทั้งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการและผู้ทรงคุณวุฒิรวมแล้วนับ 100 คน โดยของบประมาณดำเนินการจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ปรากฎว่าที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติโดยมีเสียงเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินการบริเวณสวนของหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หรือสวน รด. ต่อเนื่องไปยังเกาะกลางแม่น้ำกกดังกล่าว โดยจะมีการสร้างเป็นสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ร่มรื่น ไม้มงคล ไม้หายาก สวนจักรยาน เพื่อให้เชียงรายเป็นอัตลักษณ์และในช่วงเวลา 3-5 ปีข้างหน้าก็จะเป็นเมืองชั้นนำเรื่องจักรยานด้วย

สำหรับเรื่องที่ดินตรงเกาะกลางแม่น้ำกกนั้นเกิดจากการเป็นที่งอกเงยขึ้นมาอันเกิดจากแม่น้ำเปลี่ยนทางเดินมีเนื้อที่ประมาณ 24-25 ไร่ ทำให้ทางกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ได้ออกเอกสารสิทธิมาได้กว่า 20 ปีแล้ว และได้มีการส่งมอบเทศบาลเทศบาลเชียงรายเข้าไปพัฒนาในปี 2548 ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลก็ได้ใช้ทำประโยชน์ รวมทั้งเคยตั้งใจสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยโดยรวบรวมผลงานศิลปะของศิลปินที่มีอยู่ในเชียงรายมากที่สุดกว่า 300-400 คนด้วย การเสนอโครงการขึ้นมาจึงสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งให้ประชาชนอยู่ดีกินดีและยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงราย ต่อมาทางกรมโยธาธิการและผังเมืองก็ได้ช่วยออกแบบพัฒนาเกาะด้วยงบประมาณ 65 ล้านบาท โดยมีการออกแบบเป็นสะพาน พัฒนาบนเกาะและอื่นๆ มากมาย โดยช้างเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ได้รับการอนุเคราะห์จากผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการจังหวัดที่เสนอไปยังรัฐบาล จนทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อนุมัติงบประมาณเพื่อก่สอร้างในที่สุด

"เทศบาลเป็นผู้นำเสนอโครงการเพื่อให้เกิดสิ่งดีๆ ต่อ จ.เชียงราย โดยการประมูลจัดซื้อต่างๆ เป็นเรื่องของ จ.เชียงราย ที่จะมอบให้ส่วนภูมิภาคใดดำเนินการโดยเทศบาลไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด จึงถือเป็นโครงการที่ดีที่เกิดจากการบูรณาการทุกฝ่ายและประชาชนมีส่วนร่วม ส่วนกระแสทุจริตเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนของผู้ที่เกี่ยวข้องหลายๆ ฝ่าย เพราะโครงการยังไม่ได้เกิดขึ้นเลย เทศบาลไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างเพียงแต่เสนอให้สอดคล้องกับยุทธศาสร์ชาติและจังหวัด รวมทั้งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลเท่านั้น" นายวันชัย กล่าว

ที่ดินบนเกาะเป็นของกรมธนารักษ์ ซึ่งหากจะมีการพิสูจน์สถานะกันอีกครั้งก็ขึ้นอยู่กับจังหวัดที่จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนผู้หนึ่งผู้ใดจะมาชี้ขาดว่าถูกหรือผิดกฎหมายก็ถือว่าเร็วเกินไป และสิ่งเหล่านี้จะเป็นอุปสรรคต่อแนวความคิดการพัฒนาในอนาคตหากว่ามีการตั้งเงื่อนไขเอาไว้ไม่สมบูรณ์ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง บางครั้งอาจเป็นจินตนาการซึ่งในอนาคตก็ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ หากมองในแง่ของข้อกฎหมายก็คงต้องรอการพิสูจน์และตนคิดว่าเรื่องนี้รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขได้ โดยหากสมมุติมีการยกเลิกการเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์แล้วให้ไปเป็นที่สาธารณะประโยชน์เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันประชาชนก็สามารถมอบให้เทศบาลสร้างประโยชน์ได้อยู่ดี ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นที่ดินของหน่วยงานใดก็สามารถใช้ประโยชน์ได้

นายวันชัย กล่าวถึงกรณีถูกกล่าวถึง เรื่องโครงการสร้างโรงคัดแยกขยะที่กำลังถูกตรวจสอบว่าเป็นโครงการต่อเนื่องมาจากผู้บริหารท้องถิ่นชุดก่อนซึ่งตนไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย แต่ในปัจจุบันได้ให้มหาวิทยาลัยช่วยเข้าไปศึกษารูปแบบการคัดแยกขยะที่มีประสิทธิภาพ ส่วนเครื่องมือเครื่องใช้ที่มีอาจจะล้าสมัยหรือทำให้ต้นทุนสูง การบริหารต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมมีมากจนเป็นภาระต่อท้องถิ่น ดังนั้นหากทำให้ดีและคุ้มค่าโดยหาจุดลงตัวก็จะทำให้มีประสิทธิภาพแต่หากดันทะลังทำก็จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีได้

สำหรับกรณีสร้างช้างคู่บารมีพญามังรายดังกล่าวกลายเป็นประเด็นปัญหาขึ้นเมื่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยืนยันว่าจะไม่ลงนามอนุมัติโครงการมูลค่า 32 ล้านบาท เพราะยังมีปัญหาเรื่องที่ดินโดยปัจจุบันเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงรายกำลังแจ้งความดำเนินคดีกับหน่วยงานที่รุกล้ำน่านน้ำอยู่ รวมทั้งยังอ้างอิงไปถึงโครงการอื่นๆ ที่กำลังถูกตรวจสอบ เช่น โรงคัดแยกขยะดังกล่าว ทำให้เทศบาลเคยจัดประชาพิจารณ์ประชาชนของให้ย้ายการสร้างอนุสาวรีย์ช้างคู่บารมีพญามังรายไปอยู่ที่ศาลากลาง จงหวัดเชียงราย หลังเก่ากลางเมืองเชียงราย โดยมีประชาชนเข้าร่วมเห็นชอบจำนวนมาก จนทำให้มีประชาชนทั้งที่สนับสนุนเทศบาลนครเชียงราย กลุ่มการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามกับเทศบาล ประชาชนทั่วไป พากันไปร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้แก้ไขปัญหาโดยมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการกระทั่งเกิดกรณีตรวจสอบโดยกระทรวงมหาดไทยดังกล่าว