posttoday

ชาวไทยกระเหรี่ยงเริ่มประเพณีสงกรานต์ที่กลางป่าทุ่งใหญ่

29 มีนาคม 2561

กาญจนบุรี-ประเพณีสงกรานต์ชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงเริ่มแล้วที่กลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตักทรายก่อเจดีย์ช่วยต่ออายุตามความเชื่อแต่โบราณ

กาญจนบุรี-ประเพณีสงกรานต์ชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงเริ่มแล้วที่กลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตักทรายก่อเจดีย์ช่วยต่ออายุตามความเชื่อแต่โบราณ

ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงเตรียมสถานที่จัดงานประเพณีสงกรานต์ ที่วัดสะเนพ่อง หมู่ที่ 1 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีโดยมีการทำความสะอาดบริเวณโดยรอบวัดซึ่งจะทำความสะอาดปีละครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ชาวบ้านบางส่วนเริ่มไปตักทรายจากริมแม่น้ำโรคี่ มาเพื่อใช้ก่อเจดีย์ทราย ตามคติความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมา การตักทรายก่อเจดีย์ทรายเป็นการต่ออายุให้ตนเอง ซึ่งงานประเพณีสงกรานต์ของชาวกะเหรี่ยงตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จะเริ่มจัดที่บ้านสะเนพ่องเป็นหมู่บ้านแรก ก่อนจะทยอยจัดกันจนครบทั้งหมด 6 หมู่บ้าน ซึ่งปีนี้เริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 29-31 มีนาคม ซึ่งตรงกับ ขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 ตามจันทรคติ

ตลอดทั้ง 3 วันจะมีพิธีรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่บ้านซึ่งจะแยกกันทำในหมู่เครือญาติ มีการแข่งขันทอยสะบ้า การแสดงรำตงเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ การขึ้นวัดทำบุญในช่วงเช้าและสวดมนต์ในช่วงกลางคืน ซึ่งวันสุดท้ายจะมีการอัญเชิญพระพุทธรัตนสังขละบุรี (พระแก้วขาว) พระคู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี จากหอพระในวัดลงมายังปรัมพิธีที่ชาวบ้านสร้างเตรียมไว้ เพื่อเปิดโอกาสให้พระภิกษุ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำขอพร และพิธีสรงน้ำพระ โดยชาวบ้านจะนั่งเป็นสะพานมนุษย์ให้พระสงฆ์เดินลงจากวัดมาสรงน้ำบริเวณที่จัดเตรียมไว้ โดยผู้เข้าร่วมงานจะเทน้ำใส่ในรางไม้ไผ่ที่จะไหลมารวมกันยังจุดที่พระสงฆ์อยู่ ก่อนเดินทางกลับขึ้นวัด ด้วยสะพานมนุษย์อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ของชาวกะเหรี่ยงบ้านสะเนพ่องแห่งนี้