posttoday

ผู้ค้า-ประชาชนชาวบุรีรัมย์รัฐออกหวยชุดลดปัญหายี่ปั๊วโก่งราคา

29 มีนาคม 2561

ผู้ค้าสลากรายย่อย และประชาชนชาวจ.บุรีรัมย์ เห็นด้วยที่กองสลากจะออกลอตเตอรี่รวมชุด เชื่อสามารถแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาได้ ตัดตอนยี่ปั๊วโก่งราคาเอาเปรียบผู้ค้ารายย่อย

ผู้ค้าสลากรายย่อย และประชาชนชาวจ.บุรีรัมย์ เห็นด้วยที่กองสลากจะออกลอตเตอรี่รวมชุด เชื่อสามารถแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาได้  ตัดตอนยี่ปั๊วโก่งราคาเอาเปรียบผู้ค้ารายย่อย

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. หลังจากที่ทางคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติเห็นชอบให้สำนักงานสลากฯ ดำเนินการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่แบบรวมชุด  เพื่อแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา โดยกำหนดให้มีการทำประชาพิจารณ์ส่วนที่เกี่ยวข้องภายใน 3 เดือนนั้น  จากการสำรวจความคิดเห็นของพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายสลากรายย่อย และประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ที่นิยมเสี่ยงโชค  ต่างเห็นด้วยที่กองสลากฯ จะออกลอตเตอรี่แบบรวมชุดจำหน่ายในราคาเดียวกันใบละ 80 บาท   เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาขายลอตเตอรี่เกินราคาได้อย่างแน่นอน   ทั้งยังจะเป็นการลดปัญหายี่ปั๊วที่ฉวยโอกาสโก่งราคาเอาเปรียบผู้ค้ารายย่อย  ที่อาจจะไปจองหรือซื้อเองไม่ทันต้องไปรับจากยี่ปั๊วมาขายต่อ  ทำให้ต้นทุนแพงโดยหากเป็นสลากแบบใบเดียวรับมาใบละ 74 – 75 บาท  หากเป็นเลขชุดก็จะมีต้นทุนเฉลี่ยใบละ 88 – 93 บาท  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขายในราคาใบละ 100 บาท เพราะต้นทุนสูงขึ้น   จึงเห็นด้วยหากกองสลากฯจะออกลอตเตอรี่รวมชุด เชื่อจะเป็นผลดีทั้งกับคนซื้อและคนขาย

นายสามารถ  ค้าโค   ผู้ซื้อ  บอกว่า  ปกติเป็นคนชอบซื้อลอตเตอรี่เสี่ยงโชคอยู่แล้ว  จึงเห็นด้วยที่กองสลากจะออกลอเตอรี่แบบรวมชุดขายในราคาเดียวใบละ 80 บาท  เชื่อว่าเป็นผลดีกับผู้ซื้อเพราะบางคนอยากจะเสี่ยงดวงซื้อเป็นชุดแบบหลายใบ  แต่ถูกซื้อในราคาแพงใบละ 100 – 140 บาท แต่หากรัฐทำออกมาเองก็จะทำให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย  ได้มีโอกาสเสี่ยงโชคได้   ทั้งเชื่อว่าหากรัฐบาลทำจริงจังจะสามารถแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาได้

นายสุเมธ  อัจฉยะสวัสดิ์  และนางเกตษรา  กาญจนพงษ์กิจ  ผู้ค้าสลากรายย่อย  บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า  เห็นด้วยที่กองสลากจะออกลอตเตอรี่แบบรวมชุดในราคาเดียวใบละ 80 บาท   ก็จะลดปัญหาผู้ค้ารายย่อยถูกยี่ปั๊วเอาเปรียบฉวยโอกาสโก่งราคา  ทำให้ผู้ค้ารายย่อยที่ไปจองซื้อไม่ทันต้องไปรับมาขายต่อมีค้นทุนสูงขึ้น    ทั้งหากขายในคาใบละ 80 บาทก็ขายได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย   หากเป็นไปได้ก็อยากให้ทำออกมาเร็วๆ