posttoday

ชาวนาปักหลักประท้วงธสก.ชัยนาทไม่ทำตามข้อตกลง

27 มีนาคม 2561

ชัยนาท-ชาวนาปักหลักประท้วงธกส.ชัยนาทไม่ทำตามข้อตกลงบังคับยึดทรัพย์ลูกหนี้ประชาชนอีก3จังหวัดกำลังตามมาสมทบร่วมเรียกร้องด้วย

ชัยนาท-ชาวนาปักหลักประท้วงธกส.ชัยนาทไม่ทำตามข้อตกลงบังคับยึดทรัพย์ลูกหนี้ประชาชนอีก3จังหวัดกำลังตามมาสมทบร่วมเรียกร้องด้วย

เมื่อวันที่27มี.ค.61กรณีชาวนาจ.ชัยนาทเดินทางมาชุมนุมที่หน้าสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)ถนนวงษ์โต ในตัวเมืองชัยนาท เพื่อประท้องการทำงานของเจ้าหน้าที่ ธกส.ชัยนาท ที่ไม่ทำตามข้อตกลงที่เกษตรกรได้ทำไว้กับ ธกส.สำนักงานใหญ่เมื่อวันที่11ม.ค.61 จำนวน3ข้อ คือ 1.ธกส.จะชลอการฟ้องร้องเกษตรกรออกไปก่อน 2.ส่วนของคดีที่ถึงที่สุดจะชลอการบังคับคดีออกไปก่อน และ3.ส่วนของคดีที่มีผลบังคับยึดทรัพย์ไปแล้วให้ชลอการขายทอดตลาดออกไปก่อนแต่มีเจ้าหน้าที่ของ ธกส.ชัยนาทไม่ทำตามข้อตกลงยังคงเดินหน้านำเอกสารบังคับยึดทรัพย์ไปบังคับให้ชาวนาเซ็นยินยอม จนมีผู้สูงอายุถึงกับช็อกและล้มป่วยเพราะถูกบังคับให้เซ็นเอกสารยอมให้ยึดที่ดินทำกิน

กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักกินนอนอยู่ที่บริเวณหน้สำนักงาน ธกส.ชัยนาท โดยเช้านี้หลังทำธุระส่วนตัวแล้วได้ช่วยกันทำกับข้าวมานั่งล้อมวงรับประทานด้วยกัน และวันนี้จะมีชาวนาจาก3จังหวัดคือ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และ จ.พิจิตร ตามมาร่วมชุมนุมอีกจำนวนหนึ่ง ยืนยันว่าชาวนาที่มาทั้งหมดไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง ไม่มีนายทุนหนุนหลัง แต่ทุกคนออกมาเรียกร้องเพื่อปกป้องที่ดินทำกินที่เป็นมรดกของปู่ย่าตายายไม่ให้ถูก ธกส.ยึดเอาไปขายทอดตลาด ซึ่งตามกำหนดชาวนาจะปักหลักชุมนุมอยู่ที่นี่อีกอย่างน้อย5วัน หรือจนกว่าจะมีผู้มีอำนาจของ ธกส.ชัยนาทลงมาเจรจาอย่างเป็นทางการเพื่อหาข้อสรุปต่อไป