posttoday

ควบคุมโรคยันไม่มีหวัดนกระบาดในโคราช หลังมีข่าวลือส่งต่อสะพัด

25 มีนาคม 2561

สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ยันไม่มีเชื้อไข้หวัดนกระบาดในโคราช ระบุเป็นข่าวเก่าที่เคยเกิดปี 60 แต่กำจัดเชื้อได้หมดแล้ว

สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ยันไม่มีเชื้อไข้หวัดนกระบาดในโคราช ระบุเป็นข่าวเก่าที่เคยเกิดปี 60 แต่กำจัดเชื้อได้หมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีข่าวลือถูกส่งต่อในสังคมออนไลน์ว่า มีแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าภายในสวนสัตว์นครราชสีมา มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งอ้างว่าไม่ได้ระบาดในสัตว์ปีก แต่มีสัตว์หลายชนิด อาทิ เสือปลา อีเห็น และชะมด ตายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่สัมผัสกับสัตว์เหล่านั้น ส่งผลให้เชื้อได้แพร่ระบาดไปนอกสวนสัตว์ แต่ทางสวนสัตว์ได้ปิดข่าวนั้น

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 (สคร.9) นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ไม่มีรายงานการพบเชื้อไข้หวัดนกระบาดแต่อย่างใด

ทั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นการนำข่าวเก่ามาเล่าใหม่ เนื่องจากเมื่อปี 2560 เคยมีรายงานการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนก ในสัตว์ประเภทชะมด ซึ่งคาดว่าติดเชื้อมาจากอาหารของสัตว์ที่เข้ามาภายในสวนสัตว์ อย่างเช่น เนื้อไก่ แต่ทางสวนสัตว์นครราชสีมา ก็ได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ ทำการกำจัดและควบคุมเชื้อจนหายไปหมดแล้ว ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ได้มีการเข้าไปตรวจเชื้อในสัตว์ต่างๆ อย่างเข้มงวด และต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสบายใจได้

สคร.9จะคอยดูแลเรื่องโรคระบาดในมนุษย์ ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบไปด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ขณะนี้มีโรคระบาดที่น่าเป็นห่วงเพียงโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น ซึ่งทุกหน่วยงาน ก็กำลังอยู่ในช่วงเร่งฉีดวัคซีนป้องกันให้กับสุนัขและแมวอยู่อย่างเข้มงวด ส่วนไข้หวัดนกนั้นตนขอยืนยันว่าไม่มีระบาดในพื้นที่แน่นอน