posttoday

หนุ่มฉุนเคาน์เตอร์สายการบินพูดว่า"มีระเบิด"ในสุวรรณภูมิถูกเชิญไปรับข้อหา

24 มีนาคม 2561

สมุทรปราการ-หนุ่มชุมพรอ้างเป็นเพื่อนดาราพูดจาว่ามี"ระเบิด"ในสนามบินสุวรรณภูมิถูกเชิญตัวไปแจ้งข้อหาโทษจำคุก5ปีปรับ2แสนบาท

สมุทรปราการ-หนุ่มชุมพรอ้างเป็นเพื่อนดาราพูดจาว่ามี"ระเบิด"ในสนามบินสุวรรณภูมิถูกเชิญตัวไปแจ้งข้อหาโทษจำคุก5ปีปรับ2แสนบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่สายการบินไทยสมายท์ ได้เชิญตัวนายณภัทช์ (ขอสงวนนามสกุล)  อายุ  29 ปี ชาวจังหวัด ชุมพรอ้างว่าเป็นเพื่อนกับดาราหนุ่ม อาร์ต พศุตม์ มาสอบปากคำที่สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ส่วนหน้า) หลังจากที่นายณภัทช์ได้พูดคำว่าระเบิด ในสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะกำลังตรวจสัมภาระเพื่อขึ้นเครื่องบิน

นายณภัทช์  เล่าว่า กำลังจะเดินทางไปไหว้พระที่เมืองย่างกุ้ง ขณะที่กำลังจะเช็ดอิน และโหลดกระเป๋าสัมภาระที่เคาน์เตอร์สายการบินของไทยสมาย นั้น ได้มีการสอบถามพนักงานสายการบิน เกี่ยวกับตั๋วเครื่องบินขากลับ เนื่องจากทราบภายหลังว่าสายการบินเลื่อนไฟท์เที่ยวบินเดินทางกลับโดยแจ้งผ่านทางเมล์ซึ่งกว่าจะรู้ก็วางแผนการเดินทางไม่ทัน จึงมีการต่อว่าการให้บริการไปเล็กน้อย

จากนั้น พนักงานของสายการบิน ได้ถามก่อนโหลดกระเป๋าว่ามีสิ่งของต้องห้ามโหลดหรือไม่ เช่นโน็ตบุ๊ค  พาวเวอร์แบงค์ ซึ่งยอมรับว่าช่วงนั้นอารมณ์หงุดหงิด เนื่องจาการเลื่อนไฟท์เที่ยวบินขากลับของสายการบินจึงพูดลอยๆใส่พนักงานว่าสิ่งของต้องห้ามไม่มีมีแต่"ระเบิด" ทำให้พนักงานแจ้งว่าคำดังกล่าวเป็นคำต้องห้าม และถือเป็นเรื่องใหญ่สำคัญต่อสายการบิน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเชิญตัวมาสภ.เพื่อดำเนินคดี ยอมรับว่าเป็นเรื่องรู้เท่าไม่ถึงการณ์และพยามบอกพนักงานคนดังกล่าวเพื่อขอความอนุโลมแล้วแต่พนักงานไม่ยอม

ผู้โดยสารรายนี้ ได้ถูกแจ้งข้อหาแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ แต่การนั้นเป็นผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานระหว่างบินตื่นตกใจ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นายกิตติพงศ์  กิตติขจร  รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า คำพูดดังกล่าว ถือเป็นคำต้องห้ามใช้ในสนามบินทั่วโลก ตามหลักสากล มาตรฐานความปลอดภัยของสนามบินและสายการบิน การที่มีผู้โดยสารออกมาพูดในลักษณะเช่นนี้ นอกจากที่จะต้องยกเลิกการเดินทางแล้ว ยังถูกดำเนินคดีอีกด้วย ที่ผ่านมามีผู้โดยสารบางราย พูดคำต้องห้ามบนเครื่องบินขณะกำลังออกบินหรืออยู่ในอากาศยาน จะพูดเป็นการแซวพนักงานสายการบินหรือพูดยอกล้อกันเล่นก็ตาม จะทำให้กัปตันต้องประกาศขอเข้าแผนฉุกเฉินตามหลักสากล ซึ่งจะทำให้เสียเวลาการเดินทางของสายการบินทันที จึงอยากฝากเตือนผู้ที่จะใช้บริการสายการบินทุกสายการบินและในสนามบินต้องศึกษาคำต้องห้าม หรือไม่พูดคำต้องห้ามเด็ดขาด