posttoday

อธิบดีสถ.ติวเข้มอปท.เชียงใหม่พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีเพื่อประชาชน

24 มีนาคม 2561

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นติวเข้ม อปท.เชียงใหม่ เน้นร่วมมือกันทุกภาคส่วน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นติวเข้ม อปท.เชียงใหม่ เน้นร่วมมือกันทุกภาคส่วน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.61 เวลา 13.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการบริหารงานให้แก่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ท้องถิ่นอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วมรับฟัง ณ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายสุทธิพงษ์ได้ฝากถึงการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่า ต้องการให้มีการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ มุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความพร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นต่อไป ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวน ตอนนี้กรมฯ ได้หารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการหาทางช่วยเหลือและแก้ไขถึงแนวทางในการบริหารจัดการแล้ว ซึ่งจะดำเนินการสำรวจจำนวนศูนย์พัฒนาเด็กที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนเพื่อนำเข้าสู่ระบบในการบริหารจัดการต่อไป

ส่วนโยบายการบริหารจัดการขยะมูลฝอยขอให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันจัดทำ “ถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน” ในครัวเรือนพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนร่วมมือกันจัดทำถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน โดยใช้จุดพื้นที่ที่ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชนได้จัดทำไว้ นำไปเป็นศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะอินทรีย์และขยะเปียก

ด้านการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน ที่ให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งขึ้นเพื่อให้สามารถเข้าถึงพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน ตกทุกข์ได้ยาก โดยช่วยกันทำหน้าที่สำรวจและลงทะเบียนรับเรื่องขอความช่วยเหลือของประชาชน ที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ติดตามผลการดำเนินการ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงทีและรวดเร็ว

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ นายสุทธิพงษ์ได้ฝากให้ท้องถิ่นจังหวัดและท้องถิ่นอำเภอ ร่วมกำหนดแนวทางในการตรวจตรา ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ พิจารณาจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ที่มี ความปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด (Zoning) และสถานที่จัดงานเฉลิมฉลอง รื่นเริงทุกแห่ง เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดตามกฎหมาย สร้างความมั่นใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ และให้ขอความร่วมมือร้านค้างดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณข้างทาง ในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและในสถานที่ที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการห้ามจำหน่ายให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และในเวลาห้ามจำหน่าย และขอความร่วมมือผู้จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณจัดงาน

นอกจากนี้ ขอให้ช่วยรณรงค์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวแต่งกายให้เหมาะสม ไม่ล่อแหลมต่อการถูกคุกคามทางเพศ ให้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราดูแลสวัสดิภาพความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงขอให้ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต หรือหอพักให้เข้มงวดในการรับผู้เข้าพักโดยเฉพาะผู้เข้าพักที่เป็นเยาวชน เพื่อป้องกันการมั่วสุมของกลุ่มเยาวชนด้วย

นายสุทธิพงษ์ได้ฝากถึงการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยการดำเนินการโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างหรือปรับปรุงสนามกีฬา การก่อสร้างปรับปรุงสถานศึกษา หรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้น กรมฯ ก็ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้ยางพาราเป็นส่วนประกอบของโครงการด้วย รวมถึงการดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุง หรือซ่อมแซมถนนที่มีส่วนผสมของยางพารา ก็ให้ใช้มาตรฐานตามที่กรมทางหลวง หรือกรมทางหลวงชนบทกำหนดไว้ได้