posttoday

วิศวกรรมสถานฯส่ง2ผู้เชี่ยวชาญสอบโครงสร้างอาคารเชื่อมศูนย์สินค้าโอทอปถล่ม

23 มีนาคม 2561

ตราด-วิศวกรรมสถานฯส่ง2ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบโครงสร้างอาคารเชื่อมศูนย์สินค้าโอทอปถล่มตำรวจขอเวลา1เดือนสรุปสำนวน

ตราด-วิศวกรรมสถานฯส่ง2ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบโครงสร้างอาคารเชื่อมศูนย์สินค้าโอทอปถล่มตำรวจขอเวลา1เดือนสรุปสำนวน

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.61 นายชูเลิศ จิตเจือจุล นายรณรงค์ กระจ่างยศ 2 วิศวกรเชี่ยวชาญ จากสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทย เดินทางไปมาตรวจสอบอาคารเชื่อมศูนย์สินค้าโอทอป จ.ตราดและหอประชุมอบจ.ตราดถล่ม เพื่อตรวจสอบโครงสร้างและสาเหตุของการถล่ม

นายชูเลิศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพโครงสร้างทั้งพื้นคอนกรีต ชั้นบน ,คาน , คุณภาพคอนกรีต และนั่งร้านค้ำยันพบว่า ทั้ง 4 ปัจจัย มีความเชื่อมโยงกันทำให้เกิดอาคารถล่มลงมา กล่าวคือ คุณภาพของคอนกรีตหรือวัสดุที่ไม่ดีพอในเรื่องการเกาะตัว สภาพนั่งร้านที่มีความแข็งแรงไม่เพียงพอในการรองรับน้ำหนัก แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าใครผิดใครถูก และใครคือผู้ที่จะต้องรับผิดชอบ ผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงานหรืออบจ.ตราด เพราะปัจจัยมันเกี่ยวเนื่องกัน

"การที่คนสามารถแก้ปัญหาภัยพิบัติได้ก็ต่อเมื่อทุกขั้นตอนทำถูกต้องปัญหาก็ไม่เกิด แต่หากจุดไหนที่ทำไม่ถูกต้องและคนที่รับผิดชอบปล่อยตามๆกันมาจนเกิดปัญหาถล่มขึ้นนั่นแหละคือความรับผิดชอบ กรณีที่โยธาธิการและผังเมืองจ.ตราดบอกว่าไม่ได้รับผิดชอบแบบนั้นทางท้องถิ่นทำเองได้หรือไม่ เรื่องนี้ท้องถิ่นสามารถทำได้ หากมีความพร้อม ซึ่งระดับอบจ.ตราดมีความพร้อม สำหรับความแข็งแรงของสะพานตอบไม่ได้เพราะต้องไปตรวจสอบแบบก่อสร้างด้วย" นายชูเลิศ กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.จักรพันธ์  เหมือนแก้ว หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตราด กล่าวว่า ในส่วนของคดี พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำทั้งผู้รับเหมาและคนงานหมดแล้ว และรอหลักฐานของสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทยจะทำรายงานออกมาซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะนำมาประกอบสำนวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไปซึ่งต้องใช้เวลา 1 เดือนเป็นอย่างน้อย